Bài Đọc ngày thứ 7 của MC
Phần I Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng
Namo Buddhaya
Con .............. (............. điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay ngày 19 tháng 08 năm 2006 Phật lịch 2550. Ðây là chương trình Phật Học trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày, giờ VN nhằm 7:30 đến 10:00 tối, giờ Houston 7:30 đến 10:00 sáng, giờ NY từ 8:30 đến 11:00 sáng, giờ Cali 5:30 đến 08:00 sáng, giờ Paris 2:30 đến 5:00 chiều, giờ Sydney 11:30 tối đến 2:00 sáng.
Kính thưa quý vị hôm nay lớp Luật Nghi Cư Sĩ chúng ta sẽ học bài CHÍN KHUYẾT ĐIỂM CỦA CƯ SĨ KHIẾN CHƯ TĂNG KHÔNG ĐẾN NHÀ do TT Giác Ðẳng giảng giải. Sau đó là phần pháp đàm, chúng ta sẽ được nghe chư Tăng thảo luận chung quanh các câu hỏi, tiếp theo là phần đố vui và kết thúc với bản tin Phật .
Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.
Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hạnh đọc kinh Lễ Tam Bảo hôm nay. Namo Buddhaya
(Đại Đức Minh Hạnh)
Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.
Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.
Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.
Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________
(MC của phần I: .............. (...... điền khuyết)
Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng
Bài học hôm nay:
Lớp Luật Nghi Cư Sĩ
CHÍN KHUYẾT ĐIỂM CỦA CƯ SĨ KHIẾN CHƯ TĂNG KHÔNG ĐẾN NHÀ.
Giảng sư: TK Tuệ Siêu
I. Đại lược
Hỏi: Xin cho biết đại lược về bài học.
Ðáp: Đức vua Pasenadi xứ Kosala thỉnh mời 500 vị tỳ kheo đến hoàng cung để nhà vua cúng dường trong bảy ngày. Vài ngày đầu đức vua sốt sắng đón tiếp chư Tăng nhưng các ngày sau thì vua lãng quên phận sự, các cận thần của vua cũng không quan tâm. Chư tỳ kheo nhận thấy tình trạng đó nên đã không đến hoàng cung nữa, chỉ có mỗi một mình tôn giả Ānanda là kiên nhẫn hiện diện đến ngày cuối. Khi vua Pase-nadi chợt nhớ đến phận sự cúng dường chư tăng, nhà vua thân giá đến cung tiếp tân thì chỉ thấy có một vị là tôn giả Ānanda, nhà vua bực tức nghĩ rằng các tỳ kheo không vị nể ta. Hôm sau, vua đi đến Đức Phật và than phiền về việc ấy. Đức Phật đã nói rõ cho nhà vua biết đó không phải là lỗi của các đệ tử Ngài, chỉ vì thái độ đối xử tắc trách của vua nên chư tỳ kheo vì lòng tự trọng mà không đến nữa.
Sau đó Đức Phật đã nêu rõ cho vua Pasenadi biết, có chín khuyết điểm của người cư sĩ mà nếu muốn, các tỳ kheo không cần phải đến nhà.
II. Nội dung chính
Hỏi: Những điểm quan trọng gì được nói đến trong bài học nầy?
Ðáp: Chín khuyết điểm của người cư sĩ mà nếu muốn, các tỳ kheo không cần phải đến nhà là:
1- Không đón tiếp vui vẻ (Na manāpena paccu.t.thenti).
2- Không đảnh lễ vui vẻ (Na manāpena abhivā denti).
3- Không vui vẻ mời ngồi (Na manāpena āsana.m denti).
4- Có của cải thì giấu giếm (Santamassa parigūhanti).
5- Có nhiều cho ít (Bahukamhi thoka.m denti).
6- Có ngon cho dở (Pa.nītamhi lukha.m denti).
7- Cho với cách bất kính (Asakkacca.m denti).
8- Không ngồi lại để nghe pháp (Na upanisīdanti dhammassavanāya).
9- Không hoan hỷ tiếp chuyện (Bhāsitamassa na ramissanti). -- A. IV.387
Có ba điều quan trọng được đề cập với 9 điểm trên:
a. Đời sống người xuất gia tùy thuộc vào sự trợ duyên của đàn tín nhưng không phải là lệ thuộc
b. Trong quan hệ tăng tục cũng như bất cứ quan hệ lành mạnh nào trên đời đều cần đến sự chân thành và thân thiện.
c. Người cư sĩ chân chánh không phải chỉ có lòng tử tế với người xuất gia bằng cách cúng dường mà còn có sự tha thiết và kính trọng với Phật Pháp.
Chúng con kính thỉnh ... từ bi giảng giải phần 2 bài học hôm nay. Namo Buddhaya.
Phần I Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng
Namo Buddhaya
Con .............. (............. điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay ngày 19 tháng 08 năm 2006 Phật lịch 2550. Ðây là chương trình Phật Học trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày, giờ VN nhằm 7:30 đến 10:00 tối, giờ Houston 7:30 đến 10:00 sáng, giờ NY từ 8:30 đến 11:00 sáng, giờ Cali 5:30 đến 08:00 sáng, giờ Paris 2:30 đến 5:00 chiều, giờ Sydney 11:30 tối đến 2:00 sáng.
Kính thưa quý vị hôm nay lớp Luật Nghi Cư Sĩ chúng ta sẽ học bài CHÍN KHUYẾT ĐIỂM CỦA CƯ SĨ KHIẾN CHƯ TĂNG KHÔNG ĐẾN NHÀ do TT Giác Ðẳng giảng giải. Sau đó là phần pháp đàm, chúng ta sẽ được nghe chư Tăng thảo luận chung quanh các câu hỏi, tiếp theo là phần đố vui và kết thúc với bản tin Phật .
Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.
Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hạnh đọc kinh Lễ Tam Bảo hôm nay. Namo Buddhaya
(Đại Đức Minh Hạnh)
Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.
Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.
Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.
Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________
(MC của phần I: .............. (...... điền khuyết)
Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng
Bài học hôm nay:
Lớp Luật Nghi Cư Sĩ
CHÍN KHUYẾT ĐIỂM CỦA CƯ SĨ KHIẾN CHƯ TĂNG KHÔNG ĐẾN NHÀ.
Giảng sư: TK Tuệ Siêu
I. Đại lược
Hỏi: Xin cho biết đại lược về bài học.
Ðáp: Đức vua Pasenadi xứ Kosala thỉnh mời 500 vị tỳ kheo đến hoàng cung để nhà vua cúng dường trong bảy ngày. Vài ngày đầu đức vua sốt sắng đón tiếp chư Tăng nhưng các ngày sau thì vua lãng quên phận sự, các cận thần của vua cũng không quan tâm. Chư tỳ kheo nhận thấy tình trạng đó nên đã không đến hoàng cung nữa, chỉ có mỗi một mình tôn giả Ānanda là kiên nhẫn hiện diện đến ngày cuối. Khi vua Pase-nadi chợt nhớ đến phận sự cúng dường chư tăng, nhà vua thân giá đến cung tiếp tân thì chỉ thấy có một vị là tôn giả Ānanda, nhà vua bực tức nghĩ rằng các tỳ kheo không vị nể ta. Hôm sau, vua đi đến Đức Phật và than phiền về việc ấy. Đức Phật đã nói rõ cho nhà vua biết đó không phải là lỗi của các đệ tử Ngài, chỉ vì thái độ đối xử tắc trách của vua nên chư tỳ kheo vì lòng tự trọng mà không đến nữa.
Sau đó Đức Phật đã nêu rõ cho vua Pasenadi biết, có chín khuyết điểm của người cư sĩ mà nếu muốn, các tỳ kheo không cần phải đến nhà.
Chúng con kính thỉnh TT Tuệ Siêu từ bi giảng giải phần 1 bài học hôm nay. Namo Buddhaya.
II. Nội dung chính
Hỏi: Những điểm quan trọng gì được nói đến trong bài học nầy?
Ðáp: Chín khuyết điểm của người cư sĩ mà nếu muốn, các tỳ kheo không cần phải đến nhà là:
1- Không đón tiếp vui vẻ (Na manāpena paccu.t.thenti).
2- Không đảnh lễ vui vẻ (Na manāpena abhivā denti).
3- Không vui vẻ mời ngồi (Na manāpena āsana.m denti).
4- Có của cải thì giấu giếm (Santamassa parigūhanti).
5- Có nhiều cho ít (Bahukamhi thoka.m denti).
6- Có ngon cho dở (Pa.nītamhi lukha.m denti).
7- Cho với cách bất kính (Asakkacca.m denti).
8- Không ngồi lại để nghe pháp (Na upanisīdanti dhammassavanāya).
9- Không hoan hỷ tiếp chuyện (Bhāsitamassa na ramissanti). -- A. IV.387
Có ba điều quan trọng được đề cập với 9 điểm trên:
a. Đời sống người xuất gia tùy thuộc vào sự trợ duyên của đàn tín nhưng không phải là lệ thuộc
b. Trong quan hệ tăng tục cũng như bất cứ quan hệ lành mạnh nào trên đời đều cần đến sự chân thành và thân thiện.
c. Người cư sĩ chân chánh không phải chỉ có lòng tử tế với người xuất gia bằng cách cúng dường mà còn có sự tha thiết và kính trọng với Phật Pháp.
Chúng con kính thỉnh ... từ bi giảng giải phần 2 bài học hôm nay. Namo Buddhaya.
III. Người Xưa Chốn Cũ
Hỏi: Kosala là xứ nào? Vua Pasenadi là ai?
Ðáp: Kosala (âm Hán Việt là Kiều Tát La) là một trong hai vương quốc lớn nhất trong lưu vực sông Hằng thời Phật tại thế. Kinh đô xứ nầy là Savatthi (Xá Vệ) với Tịnh Xá Kỳ Viên (Jetavana) là một trung tâm Phật giáo quan trọng. Tiểu quốc Sakya nằm trong địa phận Kosala.
Pasenadi (âm Hán Việt là Ba Tư Nặc) là vua của xứ Kosala. Là người kính ngưỡng Phật nhưng không phải thuần thành (....) Có rất nhiều chi tiết về vị vua nầy được ghi trong Tam Tạng kinh điển. Trong quyển Buddhavamsa (Phật Tông) ghi nhận vua Pasenadi là một trong mười vị Phật toàn giác tương lai.
Chúng con kính thỉnh ... từ bi giảng giải phần 3 bài học hôm nay. Namo Buddhaya.
Hỏi: Kosala là xứ nào? Vua Pasenadi là ai?
Ðáp: Kosala (âm Hán Việt là Kiều Tát La) là một trong hai vương quốc lớn nhất trong lưu vực sông Hằng thời Phật tại thế. Kinh đô xứ nầy là Savatthi (Xá Vệ) với Tịnh Xá Kỳ Viên (Jetavana) là một trung tâm Phật giáo quan trọng. Tiểu quốc Sakya nằm trong địa phận Kosala.
Pasenadi (âm Hán Việt là Ba Tư Nặc) là vua của xứ Kosala. Là người kính ngưỡng Phật nhưng không phải thuần thành (....) Có rất nhiều chi tiết về vị vua nầy được ghi trong Tam Tạng kinh điển. Trong quyển Buddhavamsa (Phật Tông) ghi nhận vua Pasenadi là một trong mười vị Phật toàn giác tương lai.
Chúng con kính thỉnh ... từ bi giảng giải phần 3 bài học hôm nay. Namo Buddhaya.
IV. Chữ và nghĩa
Hỏi: Danh từ cư sĩ và đàn tín có giống nhau không?
Ðáp: Cư sĩ là từ dùng để chỉ chung cho người tại gia (không phải là Tăng ni). Đàn tín là từ nói gọn của cụm từ "đàn na tín thí" có nghĩa là người hộ trì Tăng bảo bằng niềm tin. Trong cách dùng thường thức đôi khi có thể thay thế cho nhau nhưng nói một cách chính xác thì không phải người cư sĩ nào cũng là đàn tín. Tại Trung Hoa từ cư sĩ đôi khi được dùng để chỉ cho người có lối sống đặc biệt về tâm linh do người khác xưng gọi hay tự nhận.
Chúng con kính thỉnh ... từ bi giảng giải phần 4 bài học hôm nay. Namo Buddhaya.
V. Học và hỏi
Hỏi: Chư tăng ni được kỳ vọng là những người kiên nhẫn, không cố chấp. Có thể nói là sự nhẫn nại đến mức độ nào là hợp lý không?
Ðáp: Sự nhẫn nại của người xuất gia được hiểu là khả năng bền lòng chịu đựng không vì những điều trái ý nghịch lòng mà có lời nói, hành động quá đáng. Nhưng điều nầy không có nghĩa là "chịu đấm ăn xôi" hoặc đánh mất sự tôn nghiêm của đời phạm hạnh. Một khất sĩ đúng nghĩa ở trong kinh là "vị có tuỳ nhưng không thuộc"
Chúng con kính thỉnh ... từ bi giảng giải phần 5 bài học hôm nay. Namo Buddhaya.
________________________________________
Phần II: Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau/ Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)
Sadhu! Sadhu ! Lành Thay !
Con .......... thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con, đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi. Nguyện hồi hướng phước báu pháp thí đến Ni Sư Diệu Tịnh được nhiều an lạc, tùy tâm mãn nguyện. Cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.
Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,
Ngày mai chúng ta sẽ có Lớp Phật Học Chuyên Ðề do ÐÐ Tuệ Quyền giảng giải với sự điều hợp chương trình của các Ops và MC trong room Diệu Pháp. Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng.
Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tự công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhaya
mở kinh tụng và nhạc, (đóng room)
Namo Buddhaya
Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn ngày mai vào giờ thường lệ. Xin được phép đóng room trong vài giây tới. Namo Buddhaya.
Hỏi: Danh từ cư sĩ và đàn tín có giống nhau không?
Ðáp: Cư sĩ là từ dùng để chỉ chung cho người tại gia (không phải là Tăng ni). Đàn tín là từ nói gọn của cụm từ "đàn na tín thí" có nghĩa là người hộ trì Tăng bảo bằng niềm tin. Trong cách dùng thường thức đôi khi có thể thay thế cho nhau nhưng nói một cách chính xác thì không phải người cư sĩ nào cũng là đàn tín. Tại Trung Hoa từ cư sĩ đôi khi được dùng để chỉ cho người có lối sống đặc biệt về tâm linh do người khác xưng gọi hay tự nhận.
Chúng con kính thỉnh ... từ bi giảng giải phần 4 bài học hôm nay. Namo Buddhaya.
V. Học và hỏi
Hỏi: Chư tăng ni được kỳ vọng là những người kiên nhẫn, không cố chấp. Có thể nói là sự nhẫn nại đến mức độ nào là hợp lý không?
Ðáp: Sự nhẫn nại của người xuất gia được hiểu là khả năng bền lòng chịu đựng không vì những điều trái ý nghịch lòng mà có lời nói, hành động quá đáng. Nhưng điều nầy không có nghĩa là "chịu đấm ăn xôi" hoặc đánh mất sự tôn nghiêm của đời phạm hạnh. Một khất sĩ đúng nghĩa ở trong kinh là "vị có tuỳ nhưng không thuộc"
Chúng con kính thỉnh ... từ bi giảng giải phần 5 bài học hôm nay. Namo Buddhaya.
________________________________________
Phần II: Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau/ Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)
Sadhu! Sadhu ! Lành Thay !
Con .......... thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con, đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi. Nguyện hồi hướng phước báu pháp thí đến Ni Sư Diệu Tịnh được nhiều an lạc, tùy tâm mãn nguyện. Cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.
Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,
Ngày mai chúng ta sẽ có Lớp Phật Học Chuyên Ðề do ÐÐ Tuệ Quyền giảng giải với sự điều hợp chương trình của các Ops và MC trong room Diệu Pháp. Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng.
Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tự công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhaya
mở kinh tụng và nhạc, (đóng room)
Namo Buddhaya
Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn ngày mai vào giờ thường lệ. Xin được phép đóng room trong vài giây tới. Namo Buddhaya.
<< Home