<body><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d12421254\x26blogName\x3dB%C3%A0i+%C4%90%E1%BB%8Dc+c%E1%BB%A7a+MC\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLUE\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://baidocmc.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3dvi_VN\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://baidocmc.blogspot.com/\x26vt\x3d9116706110527376988', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script>

Chủ Nhật, tháng 5 22, 2005

Bài Đọc ngày Chủ Nhật của MC

Phần I Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng
Namo Buddhaya
Con .Tri Đạt đọc (KVđiền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn ÐứcTăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện . Hôm nay ngày 22 tháng 05. năm.2005 Phật lịch 2548. Ðây là chương trình Phật Hoc trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày. giờ VN nhằm 7:30 đến 10:00 tối, giờ Houston 7:30 đến 10:00 sáng, giờ NY từ 8:30 đến 11:00 sáng , giờ Cali 5 :30 đến 8:00 sáng, giờ Paris 2:30đến 5:00 chiều, giờ Sydney 10:30 tối đến 1:00 sáng.

Kính thưa quý vị chúng ta sẽ tiếp tục trong Tuần Lễ Cảm Niệm Ân Đức Phật
Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.

Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.

Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.

Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh

Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng
Chương trình hôm nay với chủ đề : Thờ Phật, Lễ Phật, Cầu Nguyện Uy Đức Phật do TT Giác Đẳng chủ biên

Chúng con cung thỉnh TT Giác Đẳng từ bi dẫn nhập chương trình sinh hoạt hôm nay . Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

***************************

6. Kinh Xưng Tán Phật Bảo bằng phạn ngữ

7. Truyền thanh phần 1 đêm Thọ Trì Hạnh Đầu Đà chùa Siêu Lý, Vĩnh Long

8. Nhạc phẩm: Cám ơn Phật

9. Truyền thanh phần 1 đêm Thọ Trì Hạnh Đầu Đà chùa Bửu Đức, Biên Hoà

10 MC đọc đoạn 1 của Kinh Châu Báu


Yakiñci vitta idha vā hura
Saggesu vā ya ratana paīta
Na no sama atthi tathāgatena
Idampi buddhe ratana paīta
Etena saccena suvatthi hotu.


Những vật quí trong đời
Chốn nầy hay nơi khác
Cả châu báu cõi trời
Không gì sánh bằng được
Với Như Lai Thiện Thệ
Do vậy chính đức Phật
Là châu báu thù diệu
Mong với chân ngôn nầy
Tựu thành muôn hạnh phúc

11. TT Giác Đẳng giải thích sơ lược ý nghĩa bài kinh trên

12. Kinh tụng Phạn Ngữ: Kinh Châu Báu

13. Đọc bài sưu tầm: Những Pho Tượng Phật Lớn Trên Thế Giới. Phần 1a(Sưu Tập 001)

Kim Thân Phật vĩ đại tại Lạc Sơn

Diệu Quang sưu tầm và tri`nh bày hi`nh ảnh và bài viết
Minh Hạnh dịch thuật


Cao 71 mét
Tại ngã ba các con sông: Mân giang (Minjiang)
Đại Hà (Dadu)
Thanh y Giang (Qingyi)
(xem chi tiết phần ghi chú)

Tượng Phật vĩ đại tại Lạc Sơn , là một bức tượng đá điêu khắc Đức Phật lớn nhất trong thế giới, tọa tại ngã ba sông: Mân giang (Minjiang), Đại Hà giang (Dadu) và Thanh y giang (Qingyi). Dựa theo hồ sơ sự khắc tạc của tượng Phật vĩ đại này bắt đầu vào năm thứ nhất của triều đại nhà Đường, Vua Đường Huyền Tôn (Tang Xuanzong) sau Tây Lịch 713, và hoàn tất vào thế kỷ thứ 19 trong triều đại của Vua Đức Tôn (Dezong) năm 803 sau Tây Lịch, tổng cộng hết 90 năm để hoàn tất.

Làm theo khuôn mẫu của Đức Phật Di Lặc. Đức Phật được mô tả đôi bàn chân không với đôi tai rũ xuống và tóc của Ngài được vén gọn xoắn ốc thành búi tóc trên đỉnh đầu. Ngực của Ngài thi` phơi trần và đôi tay của Ngài để thư thái trên hai đầu gối Ngài. Phần khắc chạm từ một bên đồi Lingyun, với đầu của Ngài ngang mặt của đỉnh vách đá, tượng đá khổng lồ được khắc chạm phần mặt của ngọn núi Emeishan, với gio`ng sông chảy dưới chân Ngài.

Là một tác phẩm có giá trị tôn qúy và trang nghiêm, tượng Phật cao 71 mét. Hai bờ vai của Ngài rộng 28 mét. Đầu Ngài thi` 14.7 mét chiều dài và rộng bản 10 mét với 1021 búi tóc nhỏ trên đỉnh. Mu bàn chân, mỗi cái rộng 8.5, có thể chứa đựng 100 người. Ngọn chân cái lớn đủ để chứa đựng cái bàn ăn. Cao 17 mét hơn tượng Phật đứng tại nước A Phú Hãn, cho nên tượng Phật vĩ đại Lạc Sơn thi` được xem như là tượng Phật lớn nhất thế giới vào năm 1996, tượng được công nhận vào danh sách Thế Giới Thiên Nhiên (World Natural) Tài Sản Văn Hoá Thế Giới (Cultural Heritage List.)

Ghi chú: Những kích thước của Tôn Tượng Đức Phật:
Tổng số chiều cao: 71 mét (vào khoảng 233 feet)
Đầu: 14.7 mét dài (khoảng 48 feet)
Vai: 28 mét rộng (khoảng 92 feet)
Cổ: 3 mét dài (khoảng 10 feet)
Tai: 7 mét dài ( khoảng 23 feet)
Mũi: 5.6 mét dài (khoảng 18 feet)
Lông mày: 5.6 mét dài (khoảng 18 feet)
Mắt: 3.3 mét dài (khoảng 11 feet)
Miệng: 3.3 mét dài (khoảng 11 feet)
ngón tay giữa: 8.3 mét (khoảng 27 feet)


13B Sưu Tập 003

Kim Thân Phật ở Lantau Island

Diệu Quang sưu tầm và tri`nh bày hi`nh ảnh và bài viết
Minh Hạnh dịch thuật
Tượng Phật vĩ đại, trên đảo Lantau, Hồng Kông.


Tượng Phật Tian Tan là một tượng bằng đồng lớn của Đức Phật, tọa tại Ngưỡng Bi`nh, trên đảo Lantau ở Hồng Kông. Cũng được biết như là một tượng Phật vĩ đại, đó là một tượng Phật cao nhất thế giới tọa lạc ngoài trời bằng đồng. Tượng Phật được đặt tại một nơi gần tu viện Po Lin. Là một biểu tượng cho sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên, loài người và tôn giáo. Đó là trung tâm Phật giáo lớn tại Hồng Kông, và cũng là nơi thu hút dân chúng đến tham quan.
Hi`nh dạng.
Tượng Phật thi` có tên là "Đức Phật Tian Tan" bởi vi` được làm theo kiểu của Tian Tan, Chùa của Thiên Đường tại Bắc Kinh. Đó là một trong năm tượng Phật vĩ đại của Trung quốc. Tượng Phật vĩ đại toạ trên ngai sen trên đỉnh của ba bục bệ thờ. Được bao quanh bởi 8 tượng bằng đồng nhỏ tượng trưng cho thiên thần hay là sự bất tử.
Tượng Phật cao 34 mét và nặng 250 tấn. Đây là tượng Phật cao nhất thế giới, có thể nhi`n thấy từ thật xa như tại Ma Cao trong ngày trời trong. Những du khác phải trèo lên 268 bậc thềm để có thể lên tới tượng Phật.
Tượng Phật Tian Tan hiện ra trong sáng và tôn qúy. Tay phải của ngài thi` đưa lên, tượng trưng cho sự xóa bỏ mọi ưu phiền. Tay trái của Ngài thi` nằm trên đầu gối của Ngài, biểu thị cho loài người hạnh phúc. Mặt tượng Phật quay về hướng bắc, đó là tượng Phật duy nhất trong số những tướng Phật vĩ đại (những tượng Phật khác quay về phía nam).
Cộng thêm ba tầng phía bên dưới của tượng Phật: "Sảnh đường của vạn vật, sảnh đường của giá trị ti`nh thương, sảnh đường của kỷ niệm (đền kỷ niệm). Một cái mà đặc biệt nổi tiếng nhất thi` bên trong có xá lợi của Ngài Sakyamuni, co`n lại sau lễ hỏa táng. Có là một tấm chuông chạm khắc thật lớn với những hi`nh tượng Đức Phật và những bài giảng kinh trong phòng triển lãm. Nó được sắp xếp cứ 7 phút thi` được đánh lên, 108 lần trong một ngày, tượng trưng cho sự giải thoát 108 sự phiền lụy của chúng sanh.
Lịch sử.
Tượng Phật Tian Tan được xây vào năm 1990, và hoàn tất ngày 29 tháng 12, 1993, sinh nhật của Ngài Sakyamuni. Phí khoản để xây tượng Phật vĩ đại này lên tới 68 triệu. Được làm từ 202 miếng đồng. Cộng thêm cho bên ngoài là một sườn bằng thép rất cứng ở phía trong của tượng Phật để chống đỡ cho sức nặng và sự ép của gió.
Khi tượng Phật được hoàn tất, những vị Tăng sĩ ở trên thế giới đã được mời đến dự lễ khai mở. Đặc biệt đáng chú y' là những du khách đến từ Trung Hoa cũng như từ Đài Loan, Nhật Bản, Thái Lan, Đại Hàn, Mã Lai, Singapore, Tích Lan, và Hoa Ky`, tất cả có phần trong sự xây dựng này.
Vào ngày 18 tháng 10, 1999, bưu điện Hồng Kông đã phát hành một loại tem miêu tả hi`nh tượng Phật Tian Tan. Công ty MTR cũng đã phát hành vé kỷ niệm đặc biệt có hi`nh đức Phật.

14. Chuyện kể về Đức Phật

15. Truyền thanh phần 2 đêm Thọ Trì Hạnh Đầu Đà chùa Siêu Lý, Vĩnh Long

16. Ngâm thơ

KHÚC CA NUỚC
(Minh Đức Triều Tâm Ảnh)
1.

Ta đứng thở trên sông dài
Nghe thời gian cuộn chảy
Bọt nước xao
Bọt nước quẫy
Từ lâu rồi con cá đớp bơ ngơ
Trăng vẫn là con trăng
Từ vĩnh cửu đến bây giờ
Thuyền vẫn là con thuyền
Chưa chèo qua bỉ ngạn
Cái tâm cũ
Con sóng dâng
Có cái gì rất hốt hoảng
Cứ tung
Cứ rơi
Cứ vờ vật đốm loang đêm
Mây
Vẫn là mây
Phiêu phất lãng du miền
Vẫn tình tự
Vẫn câu chuyện đèn khuya
Tứ cổ văn
Câu kinh
và chung trà không bạn lữ
Buồn
Rất sâu
Xa
Và niềm riêng
Xin gởi đến muôn trùng…..

2.
Hốt hải
Trong giấc ngủ mê mung
Bàng hoàng
Gõ kiến tri nghe vang vang nỗi chết
Giọng nói
Tiếng cười
Cứ bào mòn âm tiết
trôi giữa không gian
Và hút mất giữa thung triền
Ta vẫn hiểu rằng
Đời còn lắm oan khiên
Còn chín, ngọt, trái, hoa, hương
Kết đài giữa giấc mơ
Và tuyệt vọng
Ai rớt chữ
Giữa dòng sông lặng
Có con chim bay
Cô đơn
Hái lượm hạt miên trường
Đi qua cuộc đời trăm năm
Một đôi lần
Ngồi tâm sự vô duyên
Giữa quán cóc, chợ vàng
Ai cũng không có thì gió tĩnh tâm, thiền định
Ai cũng có qua nhiều thì giờ
Để huyền đàm, hý luận
Và tự vẻ bóng mình
Trong bọt nước vỡ tan
Níu câu kinh
Ta bước giữa điêu tàn
Câu thơ mới
bập bùng reo
Niềm tin và hơi ấm

3.
Cột chiếu lá
Buộc thuyền
Tự neo mình trên bến
Nằm ngủ say
mặc nhân thế nguợc xuôi
Từng lối nhỏ thân quen
Sim mua nở tím đồi
Sợi khói. làn mây, giọt sương
Để dấu hiệu
Cho mai sau
Tìm cho ra chân tướng

4.
Nước vẫn chảy
Soi mặt soi mày
Vẫn hoang vu gió chướng
Rong bèo hôm qua
Ẩn hiện kiếp riêng chung
Dập dờn nước mây
Vẫn lắm chuyện vô cùng…..

Am Mây Tía
Trọng đông Giáp Thân – 2005
Minh Đức Triều Tâm Ảnh

17. Truyền thanh phần 2 đêm Thọ Trì Hạnh Đầu Đà chùa Bửu Đức, Biên Hoà

19. Đọc trích đọan thông điệp khánh đản

20. Đọc bài sưu tầm: Những Pho Tượng Phật Lớn Trên Thế Giới. Phần 2

Sưu Tập: 009

Kim Thân Phật tại Bamiyan, Afganistan

Ông ta (Zemaryalai Tarzi )sẽ dẫn đầu việc đào xới ở thung lũng của A Phú Hãn, nơi mà hai bức tượng Phật đứng bị hủy diệt bởi người Hồi Giáo cực đoan

By MARC KAUFMAN Washington Post

Bốn năm về trước, cả thế giới bất lực khi nhìn thấy những người hồi giáo cuồng tín phá hủy hai tượng Phật dứng khổng lồ ở thung lũng Bamiyan ở nước A-Phú-Hãn., nhưng sự khảo sát gần đây ở những nơi có địa thế cổ kỷ đã đưa dẫn những nhà nghiên cứu đi đến kết luận là những bức tượng Phật khổng lồ này vẫn còn tồn tại . Bức tượng Phật dứng hạng thư 3 này, có thể to hơn và cao khoảng 1,000 foot có thể đang bị chôn vùi gần đó.
Được sáng tạo bởi những người Trung Hoa hành hương khoảng 1,400 năm về trước, những nhà khảo cổ học A Phú Hãn đầu tiên đã dẫn dầu đào xới trong khuôn viên ở những bức tường đá nơi mà hai bức tượng Phật đứng đầu tiên được tìm thấy.
Mục đích ban đầu là tìm kiếm những ngôi chùa cổ của những người khách Trung Hoa đầu tiên ở Xuanzang 630 năm sau công nguyên, và lúc đó bức tượng Phat khổng lồ được tìm thấy trong vách đá đó.
Mặc dầu những lời hứa hẹn sẽ khám phá đã được thực hiện khoảng hai năm về trước, nhưng những nhà khảo cổ học thật sự không biết họ sẽ tìm kiếm được những gì ở những vách đá này. Nhưng người đứng đầu của việc đào xới này, Zemaryalai Tarzi thì rất là lạc quan là việc khám phá nằm dưới lòng đất này rất là quan trọng và ông ta sẽ quay lai Bamiyan mùa hè năm nay.
Tarzi và những nhà khảo cổ khác phát biểu: Nếu thật sự có những bức tượng Phật khổng lồ dó thì thung lũng Bamiyan sẽ được xếp hạng đầu nơi có nhiều di sản quốc tế. " Nếu câu chuyện Xuanzang là thật" Ông Tarzi còn tuyên bố, thì việc ông ta đào xới là " một công trình vĩ đại cho việc tìm kiếm bức tượng Phật nằm cho thế giới nghệ thuật" Bởi vì những người hành hương này xác minh thật xuất sắc khi diễn tả địa điểm và kích thước của hai bức tượng Phật đứng khổng lồ,ông cũng công bố thêm đó là lý do chính đáng cho ông tin tưởng rằng bức tượng Phật nằm vẫn còn tồn tại.
Đối với một số người, thì công trình nghiên cứu là một chuyện hào hiệp. Nếu những người hành hương xưa tin tưởng là thật thì bức tượng Phật nằm ngủ kia có chiều dài khoảng chiều cao của tháp Eifell. Một số người hỏi, làm sao có một công trình vĩ đại lại bị biến mất dưới lòng đất và có thể làm cách nào để cứu nó lại được! Ông Tarzi có những câu trả lời như sau: "bức tượng có thể bị chôn vùi nhiều thế kỷ về trước để tránh những đội quân Hồi Giáo sang xâm chiếm hay là nó có thể bị che lấp bởi những trận động đất."
Nhưng điều quan trọng nhất là ông Tarzi và nhóm bạn của ông đã bắt đầu khám phá ra nhiều công trình có hình dáng và kết cấu bằng đất và chính điều này cũng sẽ giúp cho những thuyết khảo cổ học mới và riêng biệt của ông ta.
Dịch Không Thúy

20 B Sưu Tập 011

Kim Thân Phật tại Bago,Miến Điện (Burma)
Diệu Quang sưu tầm và tri`nh bày hi`nh ảnh và bài viết.
Minh Hạnh dịch thuật

Tượng Phật Kyaikpun ướt tính khoảng 3 kilomet từ thành phố Bago và nằm trên quốc lộ của Yangon-Bago. Ngôi chùa Kyaikpun có bốn tượng Phật vĩ đại cao 30 mét bằng gạch. Bốn tượng Phật này dựa lưng vào một cột vuông tại trung tâm. Những tượng Phật này được xây bởi vua Dhamma Zedi vào năm 1476 sau Tây lịch và biểu tượng cho bốn Đức Phật đã giác ngộ trong toàn cầu. Vào năm 1930, một tượng trong bốn tượng bị sụp đổ bởi cơn động đất, chỉ để lại hi`nh dáng bằng gạch mặc dù đã được sửa chữa lại hoàn toàn.

22. Kinh cầu nguyện bằng Phạn Ngữ

23. Lời tuyên bố kết thúc "Tuần Lễ Cảm Niệm Ân Đức Phật"

24. Tiếp tục truyền thanh chương trì thọ trì hạnh đầu đà