<body><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d12421254\x26blogName\x3dB%C3%A0i+%C4%90%E1%BB%8Dc+c%E1%BB%A7a+MC\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLUE\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://baidocmc.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3dvi_VN\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://baidocmc.blogspot.com/\x26vt\x3d9116706110527376988', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script>

Thứ Hai, tháng 8 28, 2006

Bài Đọc ngày thứ 2 của MC

Phần I
Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng


Namo Buddhaya
MC1: Con ............. (................ điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay ngày 28 tháng 08 năm 2006 Phật lịch 2550. Ðây là chương trình Phật Học trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày, giờ VN nhằm 7:30 đến 10:00 tối, giờ Houston 7:30 đến 10:00 sáng, giờ NY từ 8:30 đến 11:00 sáng, giờ Cali 5:30 đến 08:00 sáng, giờ Paris 2:30 đến 5:00 chiều, giờ Sydney 11:30 tối đến 2:00 sáng.

Kính thưa quý vị hôm nay là lớp Lịch Sử Phật Giáo chúng ta sẽ học bài CUỘC ĐỜI ĐỨC PHẬT - Phần II: Sau ngày thành đạo do TT Giác Đẳng giảng giải. Chương trình tiếp tục với phần Pháp đàm, chúng ta sẽ nghe chư Tôn Ðức thảo luận đề tài bài học, các câu đố và kết thúc với bản tin Phật Giáo.

Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.

Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hạnh đọc kinh Lễ Tam Bảo hôm nay. Namo Buddhaya

(Đại Đức Minh Hạnh)

Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.

Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.

Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________

(MC1 của phần I: ............... (.............. điền khuyết) )

Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng

Bài Học hôm nay:

"2500 YEARS OF BUDDHISM" - 2500 LỊCH SỬ PHẬT GIÁO

---o0o---


CUỘC ĐỜI ĐỨC PHẬT

Phần II: Sau ngày thành đạo

Tác giả P. V. Bapat
Việt dịch Hữu Song Nguyễn Đức Tư

____________

I. Đại lược

Hỏi: Xin cho biết đại lược về bài học.

Ðáp:
Những gì diễn ra trong vòng 2 tháng sau ngày thành đạo là thời điểm xác định hướng đi, đại nguyện, và tính tự nhiên của quả vị toàn giác. Đức Thế Tôn đã nhận vật thực cúng dường từ hai thương buôn, cho họ qui y, ban xá lợi tóc và chúc phúc cho họ. Tất cả đều là tư cách tự nhiên của một vị Phật Chánh Đẳng Giác. Ngài dùng Phật trí quán chiếu vạn pháp với phản ứng đầu tiên là những pháp giác ngộ quả thật vô cùng thậm thâm vi diệu. Điều nầy dẫn đến câu hỏi là liệu chân lý thâm sâu nầy có thể được lãnh hội bởi chúng sanh ? Đây cũng là một tự nhiên của nhất thiết chủng trí. Chính trong thời gian nầy Đức Phật đã có những quyết định trọng đại về nền tảng giáo pháp qua bài kinh chuyển pháp luân.

Chúng con cung thỉnh ............ từ bi thuyết giảng Phần I bài học hôm nay. Namo Buddhaya.

MC 2 ................. / ĐK: ..................

II. Nội dung chính

Hỏi: Xin đơn cử vài điểm tiêu biểu của bài học hôm nay ?

Ðáp: Gặp những đàn tín đầu tiên

Ngài dành ra bốn tuần lễ quán tưởng dưới cây bồ đề, rồi sau đó lên đường. Trên đường đi, các cô con gái của Ma vương ra sức dùng sắc đẹp để quyến rũ Ngài. Đức Thế Tôn không chút động lòng và bảo họ hãy tránh xa ra. Ngài nói với họ rằng những cố gắng của họ chỉ có thể thành công với những người đàn ông không biết kềm chế dục vọng chứ với Ngài thì không. Sau đó, Đức Phật gặp hai lái buôn là Tapussa và Bhallika, họ cúng dường cho Đức Phật một ít cháo lúa mạch và mật ong. Hai người này đã là những tín đồ tại gia đầu tiên của Đức Phật và đây là bước khởi đầu cho sự hình thành một đám rất đông tín đồ thế tục.

MC 3 ................. / ĐK: ..................

Phản ứng đầu tiên khi quán chiếu sự thâm sâu của chánh pháp

Thế là trong lòng Đức Thế tôn bắt đầu suy nghĩ. Ngài tự nhủ:

“Ta đã vượt qua biết bao gian lao thử thách mới ngộ được Chánh Pháp. Có nên phổ biến ngay từ lúc này chăng ? Do con người còn mang nặng tham ái và sân hận, có thể họ không hiểu được chân lý”.

Trong khi Ngài đang do dự thì Phạm thiên (Brahma) và chư Thiên khác đến tha thiết yêu cầu Ngài nên thuyết giảng Chánh Pháp (Dhamma) để chỉ ra con đường giải thoát cho nhân loại. Đức Thế tôn phân vân không biết nên truyền Chánh Pháp cho ai trước tiên, bởi những vị thầy cũ của Ngài là A-đà-la Ga-đà-na và Ưu-đà Già-la-ma-tử, những người có thể hiểu được Chánh Pháp thì nay đã lìa trần.

MC 4 ................. / ĐK: ..................

Chuyển pháp Luân

Ngài lên đường đi Ba-la-nại (Banaras) để giảng đạo cho năm người bạn đồng tu đã thất vọng từ bỏ Ngài trước đây, hiện còn ở tại đó. Ngài đi đến vườn nai Rsipatana (Sarnath) ở gần Ba-la-nại. Các bạn đồng đạo của Ngài đã từ bỏ Ngài từ khi Ngài nhận lấy thức ăn của bà Sujāta vì họ cho rằng Ngài đã từ bỏ sự khổ hạnh để chọn lấy sự sống đầy đủ. Nên khi thấy Ngài đến, họ không biểu lộ sự tôn kính đối với Ngài. Nhưng khi Ngài tiến lại gần thì họ liền bị khuất phục bởi sắc diện uy nghi tỏa rạng của Ngài nên bất giác cùng đứng lên mời Ngài ngồi. Đức Phật sau đó đã giảng bài Pháp đầu tiên cho họ, qua đó nhằm chuyển động bánh xe Pháp luân (Dhammacakkapavattana).


Chúng con cung thỉnh ............ từ bi thuyết giảng Phần II bài học hôm nay. Namo Buddhaya.

MC 5 ................. / ĐK: ..................

III. Người Xưa Chốn Cũ

Hỏi: Bodh Gaya là xứ nào ? Sahampati là ai ?

Đáp: Bodh Gaya
là nơi Đức Phật thành đạo. Gaya là một thị trấn nhỏ bên bờ sông Niranja (Ni Liên Thiền). Từ Gaya đến Bodh Gaya khoảng 4 km. Chữ Bodh có nghĩa là giác ngộ bởi vì Đức Thế Tôn thành đạo ở nơi nầy.

Sahampati là tên của một vị phạm thiên ở cõi Đại Phạm Thiên. Là vị tôn trưởng (jettha-Mahābrahmā) của cõi nầy. Vị phạm thiên được ghi nhận trong nhiều giai thoại liên quan đến cuộc đời của Đức Phật. Câu chuyện được ghi đậm nét nhất là việc thỉnh Phật chuyển Pháp Luân.

Chúng con cung thỉnh ............ từ bi thuyết giảng Phần III bài học hôm nay. Namo Buddhaya.

MC 6 ................. / ĐK: ..................

IV. Chữ và nghĩa

Hỏi: Những từ thành đạo, đắc đạo, liễu đạo, đạt đạo, ngộ đạo, chứng đạo khác nhau hay giống nhau ?

Ðáp:
Từ đắc đạo được dùng chung. Từ thành đạo chỉ để nói về sự đắc đạo của Đức Phật (không dùng cho các đệ tử Phật). Từ đạt đạo dùng phổ biến trong thiền tông chỉ một người phá được công án. Từ liễu đạo trong một số bản văn chỉ cho sự thăng hóa lúc lâm chung. Tự ngộ đạo thường dùng để chỉ cho sự "gặp đạo" không hẳn là đắc đạo. Từ chứng đạo chỉ cho sự giác ngộ qua kinh nghiệm bản thân.

Chúng con cung thỉnh ............ từ bi thuyết giảng Phần IV bài học hôm nay. Namo Buddhaya.

MC 7 ................. / ĐK: ..................

V. Học và hỏi

Hỏi: Phật giáo Bắc Truyền cho rằng Đức Phật đã thành đạo từ vô lượng kiếp, những gì xẩy ra dưới cội bồ đề chỉ là sự thị hiện. Quan điểm của Phật giáo Nguyên thủy ra sao về điều nầy ?

Ðáp:
Quan điểm của Phật giáo nguyên thủy về điểm nầy rất đơn giản: từ phàm sang thánh phải có một điểm thay đổi. Điểm đó là sự thành đạo. Bảo rằng thành đạo dưới cội bồ đề hay trước đó từ vô lượng kiếp cũng không thay đổi sự thật là: Đức Phật trước khi giác ngộ cũng là một chúng sanh như bao chúng sanh khác. Có thể nói rằng lập luận cho rằng Đức Phật đã thành đạo từ vô lượng kiếp chẳng những không cần thiết mà còn tạo nên bao điều vấp váp rắc rối. Nên hiểu rằng quan niệm của Phật giáo Bắc Truyền đặt cơ sở trên giáo lý Tam Thân (trikāya) mà thị hiện là lập luận chủ yếu giải thích cho những mâu thuẩn giáo lý hậu thời.


Chúng con cung thỉnh ............ từ bi thuyết giảng Phần V bài học hôm nay. Namo Buddhaya.


________________________________________

Phần II:
Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau/ Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)

Sadhu! Sadhu ! Lành Thay!
Con .......... thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con , đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi. Nguyện hồi hướng phước báu pháp thí đến Ni Sư Diệu Tịnh được nhiều an lạc, tùy tâm mãn nguyện. Cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.

Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,

Ngày mai chúng ta sẽ có Lớp Ngôn ngữ Thiền Môn do SC Liễu Pháp giảng giải, với sự điều hợp chương trình của các OpsMC trong room Diệu Pháp. Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng.

Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tư công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhaya

mở kinh tụng và nhạc, (đóng room)

Namo Buddhaya
Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn ngày mai vào giờ thường lệ. Xin được phép đóng room trong vài giây tới. Namo Buddhaya.