<body><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d12421254\x26blogName\x3dB%C3%A0i+%C4%90%E1%BB%8Dc+c%E1%BB%A7a+MC\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLUE\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://baidocmc.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3dvi_VN\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://baidocmc.blogspot.com/\x26vt\x3d9116706110527376988', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script>

Thứ Sáu, tháng 11 04, 2005

Bài Đọc ngày thứ 6 của MC

Phần I Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng
1 MC..................
Namo Buddhaya
Con .. (... điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn ÐứcTăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện . Hôm nay ngày 04 tháng 11 năm.2005 Phật lịch 2549. Ðây là chương trình Phật Hoc trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày. giờ VN nhằm 8:00 đến 10:30 tối, giờ Houston 7:00 đến 9:30sáng, giờ NY từ 8:00 đến 10:30 sáng , giờ Cali 5 :00 đến 7:30 sáng, giờ Paris 2:00đến 4:30 chiều, giờ Sydney 12:00 tối đến 2:30 sáng.

Kính thưa quý vị hôm nay chúng ta sẽ học bài Tương tập yếu hiệp - Bất thiện yếu hiệp "Lậu (àsava), bộc (ogha), phối (yoga)” do TT Tuệ Siêu .giảng giải . Sau đó là phần câu hỏi trắc nghiệm. chương trình tiếp tục với phần pháp đàm, chúng ta sẽ được nghe Chư Tôn Đức giảng giải đề tài thảo luận và các câu hỏi và kết thúc với phần Tin Tức Phật Giáo.

Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.

Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hanh đọc kinh Lễ Tam Bảo hôm nay:

(Đại Đức Minh Hanh)

Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.


Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.

Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.

Nguyện cầu uy đức Phật Bảo

Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************


(1MC......... )
Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng


Bài học hôm nay:


Tương tập yếu hiệp - Bất thiện yếu hiệp
"Lậu (àsava), bộc (ogha), phối (yoga)”


1- TỨ LẬU (Àsava)


Pháp lậu hay lậu hoặc là những phiền não ngâm tẩm chúng sanh, làm cho chúng sanh biến thái bản chất thiện pháp, không thể phát huy trí tuệ trực giác chiếu kiến. Bốn pháp lậu là:
1- Dục lậu (kàmàsava), chi pháp : tham tâm sở. Dục lậu có nghĩa là sự tham muốn, sự khát ái đối đối với ngũ dục, sắc đẹp, tiếng hay, mùi thơm, vị ngon, xúc lạc.
2- Hữu lậu (bhavàsava), chi pháp: tham tâm sở. Hữu Lậu nghĩa là sự tham muốn, khát ái đối với sự hiện hữu của kiếp sống, sự mong ước kiếp tái sanh chỗ này, chỗ nọ.
3- Kiến lậu ( dịṭthàsava), chi pháp : tà kiến tâm sở. Kiến lậu là sự thấy sai, hiểu lầm, biết những điều không đúng chân lý, nhận thấy những pháp sai với sự thật; tà kiến gồm thường kiến và đoạn kiến.
4- Vô minh lậu (avijjàsava), chi pháp si tâm sở. Vô minh là sự không sáng suốt, không hiểu những pháp đáng hiểu, không biết những pháp đáng biết, không thấy được sự thật; như là không hiểu rõ bốn đế, duyên khởi y tương sinh

2- TỨ BỘC (Ogha)

Bộc hay bộc lưu nghĩa là dòng nước lũ dòng nước chảy mạnh có sức công phá khủng khiếp, có thể xô ngã và cuốn trôi nhà cửa, cây cối, người vật. Đối với pháp bất thiện phiền não cũng có những pháp có mãnh lực tàn hại, cuốn trôi chúng sanh vào biển khổ sanh tử luân hồi; những bất thiện ấy gọi là phiền não bộc lưu.

Pháp bộc hay bộc lưu có 4 thứ :
1- Dục bộc (Kàmogha), tham tâm sở.
2- Hữu bộc (Bhavogha), tham tâm sở.
3- Kiến bộc (Dịṭthogha), tà kiến tâm sở.
4- Vô Minh bộc (Avijjogha), si tâm sở.

Chi pháp của bộc lưu đều giống như pháp lậu (Àsava) nhưng về ý nghĩa thì có khác. Ở đây khi trình bày những phiền não tham, tà kiến, si với ý nghĩa tẩm nhiễm chúng sanh, ngâm chìm chúng chúng sanh trong trạng thái cấu uế thì gọi là lậu hoặc; khi trình bày những phiền não tham, tà kiến, si với ý nghĩa xô ngã và cuốn trôi chúng sanh trong bể khổ thì gọi là bộc lưu. Về chi pháp, dục bộc hay dục lậu đều có nghĩa là tham ái đối với cảnh dục. hữu bộc hay hữu lậu đều có nghĩa là ái tham đối với các sanh hữu. Kiến bộc hay kiến lậu đều có nghĩa là sự cố chấp một cách sai lạc, chấp nhận quan điểm phi lý. Vô minh bộc hay vô minh lậu đều có nghĩa là sự tối mê, sự ngu dốt, sự thiếu sáng suốt để hiểu chân lý.


3- TỨ PHỐI (Yoga)

Phối hay còn gọi là kết, có chỗ cũng gọi là ách phược. Đây là những pháp bất thiện kết buộc, phối hợp chúng sanh vào vòng sanh tử, cũng như cái ách nhà nông dùng để kết buộc con trâu hay con bò vào cái cày khiến con vật đó luôn luôn gắn chặc với sự nặng nề khó nhọc; Cũng vậy, những phiền não ách phược này kết nối chúng sanh, gắn chặt vào bánh xe sanh tử-đày đọa khổ đau.

Pháp phối có 4 thứ :
1- Dục phối (Kàmayoga)
2- Hữu phối (Bhavayoga)
3- Kiến phối (Dịṭthiyoga)
4- Vô minh phối (Avijjàyoga)

Pháp phối cũng có chi pháp giống như pháp lậu, chỉ khác là nói trên phương diện ý nghĩa pháp làm cho chúng sanh bị kết buộc không được an ổn tự tại mới gọi là pháp phối.


Chúng con cung thỉnh TT Giác Đẳng từ bi dẫn nhập bài học trên . Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
****************************************************

Phần II: này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học Phần II : Giới thiệu bài học hôm sau/ Hồi Hướng/Lời cảm tạ (Tri Chúng lên cảm tạ và đóng room)

Sadhu! Sadhu ! Lành Thay!
Con ... thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy những lời pháp nhũ hữu ích cho chúng con , đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi .Cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.


Kính Bạch chư Tôn Đức,
kính thưa quý đạo hữu,
ngày mai chúng ta sẽ có lớp Thiền Học do TT Giác Đẳng giảng giải, với sự điều hợp chương trình của các Ops và MC trong room Diệu Pháp. Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng.

Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tư công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
*********************************************

mở kinh tụng và nhạc,
Phần đóng room:
Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn ngày mai vào giờ thường lệ. Xin được phép đóng room trong vài giây tới. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật