<body><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d12421254\x26blogName\x3dB%C3%A0i+%C4%90%E1%BB%8Dc+c%E1%BB%A7a+MC\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLUE\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://baidocmc.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3dvi_VN\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://baidocmc.blogspot.com/\x26vt\x3d9116706110527376988', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script>

Thứ Bảy, tháng 3 04, 2006

Bài Đọc ngày thứ 7 của MC

Phần I
Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng


Namo Buddhaya
Con ............... (..... điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay ngày 04 tháng 03 năm 2006 Phật lịch 2549. Ðây là chương trình Phật Hoc trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày. giờ VN nhằm 8:00 đến 10:30 tối, giờ Houston 7:00 đến 9:30 sáng, giờ NY từ 8:00 đến 10:30 sáng, giờ Cali 5:00 đến 7:30 sáng, giờ Paris 2:00 đến 4:30 chiều, giờ Sydney 12:00 tối đến 2:30 sáng.

Kính thưa quý vị hôm nay là Lớp Luật Nghi Cư Sĩ chúng ta sẽ học bài Bài 2: VAI TRÒ CỦA NGƯỜI CƯ SĨ TRONG ĐẠO PHẬT do ĐĐ Pháp Đăng hướng dẫn. Sau đó là phần câu hỏi trắc nghiệm, chương trình tiếp tục với phần Pháp đàm, chúng ta sẽ nghe chư Tôn Ðức giảng giải đề tài thảo luận, các câu hỏi và kết thúc với bản tin Phật Giáo.

Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.

Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hạnh đọc kinh Lễ Tam Bảo hôm nay. Namo Buddhaya

(Đại Đức Minh Hạnh)

Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.

Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.

Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________

(MC của phần I: .............. (...... điền khuyết) )

Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng

Bài Học hôm nay:


Lớp Luật Nghi Cư Sĩ

Bài 2: Vai Trò Của Người Cư Sĩ Trong Đạo Phật

Trích “Cư Sĩ Giới Pháp” của TK. Giác Giới
______________

Giảng sư: ĐĐ Pháp Đăng


I. Những điểm chính trong bài học hôm nay

a. Người cư sĩ và sự ủng hộ Phật Pháp

b. Người cư sĩ và sự thực hành Phật Pháp

c. Sự liên đới bất khả phân giữa hộ pháp và hành pháp

II. Nội dung chính ( y cứ theo tài liệu "Cư Sĩ Giới Pháp" của TT Giác Giới)

Trong cách nói thông thường thì người tại gia cư sĩ có vai trò chí là "hộ trì Tam Bảo". Nói một cách tinh xác thì bất cứ người con Phật nào cũng thực hành cả hai điều: hộ pháp và trì pháp. Nói rõ hơn là ủng hộ Phật Pháp và hành trì Phật Pháp. Mặc dù hàng cư sĩ có lợi thế nhiều trong vai trò hộ pháp cũng như hàng xuất gia nghiêng nhiều về phương diện hành trì nhưng sự khác biệt nầy không nên xem là luật định.

Hộ pháp là ủng hộ để duy trì mối đạo. Tôn giáo nào cũng tồn tại nhờ vào sự hi hiến của tín đồ. Người Phật tử quan niệm rằng có nhận thì cũng nên cống hiến nhưng góp phần do tự phát tâm chứ không phải bắt buột và chịu kiểm soát. Tinh thần căn bản của tất cả người con Phật là "ai hộ tri chánh Pháp sẽ được chánh pháp hộ trì. Và đôi khi sự hộ trì chánh pháp ở đây cũng được hiểu là là sao để Phật Pháp hưng thịnh ở trong chính cuộc sống cá nhân của mình. Người tại gia có nhiều điều kiện về tài chánh, kỹ thuật để ủng hộ Tam Bảo. Đối với Phật Bảo thì như xây tháp, đúc tượng, thờ phượng Đức Phật. Đối với Pháp Bảo thì in ấn kinh sách, tổ chức Pháp Hội, truyền bá lời Phật dạy. Đối với Tăng Bảo thì cúng dường tứ sự, chia sẽ vui buồn, trợ duyên Phật sự. Người cư sĩ vốn có nhiều phương tiện tài chánh nên trên phương diện hộ pháp thường đắc thế.

Hành pháp là hành trì tôn chỉ của Phật Pháp. Đức Phật có những hướng dẫn tu tập cho cả hai giới xuất gia và tại gia. Hàng tại vốn đa dạng, nhiều cá biệt nên giới luật có phần tương đối ít so với người xuất gia. Kiểu mẫu truyền thống hướng dẫn hành trì cho hàng cư sĩ là ba pháp: bố thí, trì giới và tu tập định niệm. Bố thí là mở rộng bàn tay, chia sẽ cái gì mình có để giúp đời giúp đạo và cũng giúp chính mình được tăng tiến trong thiện pháp. Trì giới là thọ trì ngũ giới hay bát quan trai giới để cuộc sống có căn bản thiện, có kỷ cương nguyên tắc. Tu tập định niệm là sự tu tâm dựa trên những pháp như niệm lòng từ, niệm hơi thở, niệm sự chết....

Mặc dù có những phân biệt như tự lợi và lợi tha, hộ pháp và hành pháp, tu phước và tu huệ thế nhưng những điều nầy liên hệ mật thiết với nhau. Một người sống vì lợi ích của tha nhân thì cũng có nghĩa là vun bồi phước hạnh cho mình. Một người dấn thân hộ pháp cũng chính là hành pháp. Một người tạo các phước sự như bố thí cúng dường nếu khéo hướng tâm thì cũng là đang hành trình đến giác ngộ giải thoát. Chính vì vậy không nên có sự tách biệt giữa hộ pháp và hành pháp mà phải hiểu là hai phương diện của một cuộc sống có hấp thụ và có hi hiến đối với đạo giáo của mình.

Chúng con cung thỉnh ĐĐ Pháp Đăng giới thiệu chủ đề trong ngày. Namo Buddhaya.

________________________________________

Phần II:
Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau/ Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)

Sadhu! Sadhu ! Lành Thay!
Con .......... thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con , đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi .Cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.

Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,

Ngày mai chúng ta sẽ có Lớp Phật Học Chuyên Đề do ĐĐ Tuệ Quyền giảng giải, với sự điều hợp chương trình của các OpsMC trong room Diệu Pháp. Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng..

Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tư công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhaya

mở kinh tụng và nhạc, ( đóng room)

Namo Buddhaya
Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn ngày mai vào giờ thường lệ. Xin được phép đóng room trong vài giây tới. Namo Buddhaya.