<body><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d12421254\x26blogName\x3dB%C3%A0i+%C4%90%E1%BB%8Dc+c%E1%BB%A7a+MC\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLUE\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://baidocmc.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3dvi_VN\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://baidocmc.blogspot.com/\x26vt\x3d9116706110527376988', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe", messageHandlersFilter: gapi.iframes.CROSS_ORIGIN_IFRAMES_FILTER, messageHandlers: { 'blogger-ping': function() {} } }); } }); </script>

Thứ Tư, tháng 6 21, 2006

Bài Đọc ngày thứ 4 của MC

Phần I
Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng


Namo Buddhaya
MC1: Con .............. (............. điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay ngày 21 tháng 06 năm 2006 Phật lịch 2550. Ðây là chương trình Phật Học trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày, giờ VN nhằm 7:30 đến 10:00 tối, giờ Houston 7:30 đến 10:00 sáng, giờ NY từ 8:30 đến 11:00 sáng, giờ Cali 5:30 đến 08:00 sáng, giờ Paris 2:30 đến 5:00 chiều, giờ Sydney 11:30 tối đến 2:00 sáng.

Kính thưa quý vị hôm nay là lớp Lịch Sử Phật Giáo chúng ta sẽ học bài ẤN ĐỘ và PHẬT GIÁO (tt) - THÀNH LẬP TĂNG ĐOÀN do Sư Tuệ Minh hướng dẫn. Sau đó là phần câu hỏi trắc nghiệm, chương trình tiếp tục với phần Pháp đàm, chúng ta sẽ nghe chư Tôn Ðức giảng giải đề tài thảo luận, các câu hỏi và kết thúc với bản tin Phật Giáo.

Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.

Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hạnh đọc kinh Lễ Tam Bảo hôm nay. Namo Buddhaya

(Đại Đức Minh Hạnh)

Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.

Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.

Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________

(MC1 của phần I: .................... (...... điền khuyết) )

Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng

Bài Học hôm nay:

"2500 YEARS OF BUDDHISM" - 2500 LỊCH SỬ PHẬT GIÁO

---o0o---

Chương I: India And Buddhism -

Ấn Độ và Phật giáo (tt)


THÀNH LẬP TĂNG ĐOÀN

Tác giả P. V. Bapat
Việt dịch Hữu Song Nguyễn Đức Tư

______________

II. Nội dung chính


Tiểu đoạn 9- Đức Phật Cồ-đàm (Gautama Buddha) mặc dù sinh ra trong một gia đình quí tộc nhưng cuộc sống và những hoạt động của Ngài là cuộc sống của một con người bình đẳng. Ngài phục vụ cho quyền lợi của dân chúng và luôn quan tâm đến niềm vui của họ. Ngài đã đi qua nhiều nơi trong suốt 45 năm để thuyết pháp cho dân. Để thực hiện sứ mệnh của đời mình, Ngài lập ra Tăng đoàn, hay tổ chức ái hữu của các tăng ni. Sự thành lập và hoạt động của tổ chức này dựa trên nguyên tắc dân chủ. Bất cứ ai được thọ ký làm tu sĩ Phật giáo đều có thể là thành viên của Tăng doàn ở một địa phương, và tất cả mọi việc trong một buổi họp công khai của Tăng đoàn đều được thực hiện theo nguyên tắc dân chủ. Mỗi thành viên của Tăng đoàn đều có quyền bỏ phiếu, và quyết định của Tăng đoàn được dựa trên biểu quyết của đa số. Khi Tăng đoàn gặp một vấn đề phức tạp thì vấn đề đó sẽ được chuyển đến một ủy ban, ủy ban này sẽ đưa ra các khuyến nghị của mình trước Tăng đoàn để được thông qua. Nếu một thành viên của Tăng đoàn vắng mặt vì bệnh tật thì ý kiến của người đó sẽ được ghi nhận một cách thích đáng. Tất cả mọi thành viên của Tăng đoàn trong một giáo khu đều được yêu cầu có mặt trong các hội nghị lớn của Tăng đoàn. Các vấn đề như định ngày Bố tát (Uposatha, ngày trai giới) hoặc ngày bắt đầu An cư (Vassavasa) trong mùa mưa đều được đa số biểu quyết, thiểu số phải phục tùng, trừ khi đó là một vấn đề thuộc về nguyên tắc cơ bản cần phải triệu tập một hội nghị tôn giáo. Vị đứng đầu Tăng đoàn được bầu chọn trong số các trưởng lão hay thera và được mọi người tôn kính. Vì các tu sĩ Phật giáo không có tài sản riêng tư nên mọi thứ trong tu viện cho chư tăng dùng như giường nằm hay khạp nước đều thuộc về cộng đồng hay Tăng đoàn. Không một ai dám nghi ngờ quyền hạn của Tăng đoàn vốn rất được tôn kính này vì đây là một trong Tam Bảo. Tuy nhiên, Tăng đoàn chẳng phải là một nhóm người khép kín của riêng một nơi nào, mà phải được mở rộng cho tu sĩ từ khắp tứ phương. Nói tóm lại, không có một việc làm nào của Tăng đoàn được xem là có giá trị nếu không được quyết định tại một hội nghị ở đó tất cả các thành viên Tăng đoàn và các tu sĩ của giáo khu đều có mặt hoặc là có thể thông báo ý kiến của mình (chanda).

(MC2: .................)

Tiểu đoạn 10- Khi cần biểu quyết thì người ta dùng những cây que có đánh dấu (Shakalas), các viên chức có trách nhiệm được giao trông coi việc bỏ phiếu. Với sự phát triển ngày càng nhiều của các tu viện, Tăng đoàn phải lo việc bổ nhiệm các viên chức cai quản các cơ sở mới lập, trông coi tài sản, phân phối y phục, bố trí chỗ ở, tiếp nhận tài sản cúng dường cho Tăng đoàn, v.v… Tất cả các viên chức này được bổ nhiệm căn cứ trên sự bầu chọn trong một hội nghị của Tăng đoàn, tại đó các đề cử được đọc lên ba lần và nếu không có tiếng nói không đồng ý thì việc đề cử được tuyên bố là đã được chấp thuận.

Thuở sinh thời, Đức Phật để cho Tăng đoàn quyết định mọi việc một cách dân chủ và cả khi sắp sửa nhập diệt Ngài cũng không muốn ép buộc Tăng đoàn bằng cách bổ nhiệm người kế thừa mình. Ngài nói rằng Chánh Pháp (Dhamma) và Giới Luật (Vinaya) sẽ là người hướng dẫn cho họ sau khi Ngài qua đời, và những gì không được Pháp, Giới cho phép thì Tăng đoàn sẽ không làm.

Trong khi điều hành công việc Tăng đoàn thường căn cứ trên sự gợi ý của nhóm người chủ chốt (ganarajha) giống như những tập đoàn Vajjis hay Licchavis ở thành Tì-xá-lị (Vaisali) hoặc tập đoàn Mallas ở Pava hay Kusinara (Câu-thi-na). Có một thời Tăng đoàn cũng được tổ chức theo kiểu chính phủ, nhưng rồi dường như họ đã bỏ mất kiểu tổ chức này từ lâu. Đức Phật đã bày tỏ sự thán phục các Vajjis hoặc Licchavis khi Ngài so sánh các Licchavis với Tam thập tam thiên (Tavaatimsa) trong bộ kinh Đại bát niết bàn (Mahaparinibbana-sutta). Ngài còn báo cho một đại thần của vua A-xà-thế (Ajatasatru) là Vassakara biết rằng không thể đánh bại người Vajjis chừng nào mà họ còn tuân thủ 7 điều luật qui định cung cách xử sự của họ (satta aparihaniya dhamma). Đó là: (1) hàng ngày gặp nhau để tham khảo, (2) thống nhất trong hành động, (3) tuân thủ các lời răn dạy từ xưa, (4) tôn trọng người già, (5) tôn trọng phụ nữ và không bao giờ được hiếp đáp họ, (6) tôn kính những nơi thờ phụng trên lãnh thổ mình hoặc ngoài lãnh thổ mình, và (7) bảo vệ chư thánh (các A-la-hán - Arhat).

Chúng con cung thỉnh Sư Tuệ Minh từ bi thuyết giảng bài học hôm nay. Namo Buddhaya.


________________________________________

Phần II:
Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau/ Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)

Sadhu! Sadhu ! Lành Thay!
Con .......... thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con , đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi .Cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.

Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,

Ngày mai chúng ta sẽ có Lớp Trung Bộ Kinh do Sư Tuệ Lạc giảng giải, với sự điều hợp chương trình của các Ops MC trong room Diệu Pháp. Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng..

Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tư công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhaya

mở kinh tụng và nhạc, ( đóng room)

Namo Buddhaya
Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn ngày mai vào giờ thường lệ. Xin được phép đóng room trong vài giây tới. Namo Buddhaya.