<body><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d12421254\x26blogName\x3dB%C3%A0i+%C4%90%E1%BB%8Dc+c%E1%BB%A7a+MC\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLUE\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://baidocmc.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3dvi_VN\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://baidocmc.blogspot.com/\x26vt\x3d9116706110527376988', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe", messageHandlersFilter: gapi.iframes.CROSS_ORIGIN_IFRAMES_FILTER, messageHandlers: { 'blogger-ping': function() {} } }); } }); </script>

Thứ Sáu, tháng 8 25, 2006

Bài Đọc ngày thứ 6 của MC

Phần I
Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng


Namo Buddhaya
MC1: Con ............. (................ điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay ngày 25 tháng 08 năm 2006 Phật lịch 2550. Ðây là chương trình Phật Học trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày, giờ VN nhằm 7:30 đến 10:00 tối, giờ Houston 7:30 đến 10:00 sáng, giờ NY từ 8:30 đến 11:00 sáng, giờ Cali 5:30 đến 08:00 sáng, giờ Paris 2:30 đến 5:00 chiều, giờ Sydney 11:30 tối đến 2:00 sáng.

Kính thưa quý vị hôm nay là Lớp A Tỳ Đàm chúng ta sẽ học bài TAM ĐỀ CẢNH QUÁ KHỨ do TT Tuệ Siêu giảng giải. Chương trình tiếp tục với phần Pháp đàm, chúng ta sẽ nghe chư Tôn Ðức thảo luận đề tài bài học, các câu đố và kết thúc với bản tin Phật Giáo.

Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.

Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hạnh đọc kinh Lễ Tam Bảo hôm nay. Namo Buddhaya

(Đại Đức Minh Hạnh)

Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.

Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.

Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________

(MC1 của phần I: ............... (.............. điền khuyết) )

Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng

Bài Học hôm nay:

Tam Đề Cảnh Quá Khứ
____________

Giảng sư: TT Tuệ Siêu


I. Đại lược

Hỏi: Xin cho biết đại lược về bài học.

Ðáp:
Tam đề cảnh quá khứ: Pháp biết cảnh quá khứ (atītarammanā dhammā), pháp biết cảnh vị lai (anagatārammanā dhammā), Pháp biết cảnh hiện tại, (paccuppannārammanā dhammā)

Tên đầu đề lấy pháp đầu trong ba pháp (chiết bán), không bao gồm hết pháp chân đế (hữu dư). Tâm được định nghĩa là biết cảnh. Cảnh có thể là đã qua, đang hiện hữu hoặc chưa đến. Tất những gì đã qua đều nằm trong "cảnh quá khứ". Tương lai được xem là bất định. Đối với sự biết cảnh quá, hiện, vị lai thì tâm diệu trí hay tâm thông đều được nhắc đến vì khả năng phi thường nầy có thể nhận biết những khả năng giới hạn của người thường. Qua sư xác định về những tâm biết cảnh quá khứ, vị lai và hiện tại, A Tỳ Đàm đã nêu rõ tính chi phối của thời gian qua dòng tâm thức mà cũng cho thấy sự khác biệt giữa cách hiểu "giác quan thứ sáu" và ý thức trong Đạo Phật.


Chúng con cung thỉnh .............. từ bi thuyết giảng Phần I bài học hôm nay. Namo Buddhaya.

MC 2 ................. / ĐK: ..................

II. Nội dung chính

Hỏi: Những điểm quan trọng gì được nói đến trong bài học nầy
?

Ðáp:
Có ba điểm quan trọng được đề cập:

a. Một số tâm nhất định biết cảnh quá khứ là tâm thức vô biên và phi tưởng phi phi tưởng'. Một số tâm nhất định biết cảnh hiện tại là ngũ song thức.

Tâm thức vô biên là tâm hồi quán và phủ nhận "hư không vô biên". Trường hợp của tâm phi tưởng phi phi tuởng đối với "vô sở hữu" cũng vậy. Tại sao nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức phải biết cãnh hiện tại vì là điều bắt buộc khi các mắt, tai, mũi, lưỡi, thân tiếp xúc với năm cảnh. Không có một tâm nào "chỉ chuyên biết" cảnh vị lai.

b. Tất cả đối tượng của ngũ quan đều thuộc hiện tại, trái lại tất cả thuộc quá khứ đều thuộc cảnh pháp.

Khi nhìn ngắm một bức tranh, màu sắc và đường nét thuộc về cảnh sắc - cảnh hiện tại. Nhưng nếu nhớ nghĩ lại bức tranh đã ngắm hôm qua thì hình ảnh đó không còn là cảnh sắc mà là cảnh pháp. Nói cách khác thì cái gì mắt thấy, tai nghe, mũi ngửi, ưỡi nếm, thân cảm xúc luôn luôn là cảnh hiện tại. Nhưng khi thuộc quá khức chúng trở thành cảnh pháp vì là đối tượng của ý thức chứ không là cảnh trực tiếp của ngũ song thức.

c. Hầu hết những điều gọi là "định mệnh" được xem là "bất định" theo A Tỳ Đàm.

Có những trọng nghiệp như ngũ nghịch đại tội, hay một vị đại bồ tát được Phật thọ ký, tuổi thọ của trái đất ... còn lại thì những gì ở tương lai không hẳn đều "đã được quyết định". Rất có thể những xẩy ra trong tương lai cũng là yếu tố quyết định tương lai. Chính vị vậy người tu Phật tin vào nhân của quá khứ nhưng cũng tin vào hạnh nghiệp đang tạo tác trong hiện tại. Phật pháp không nói về "định mệnh" và các đấng tiên tri (prophet).

Chúng con cung thỉnh .............. từ bi thuyết giảng Phần II bài học hôm nay. Namo Buddhaya.

MC 3 ................. / ĐK: ..................

III. Đề Pháp và Chi Pháp

Hỏi:
Những pháp nào được liệt kê trong ba pháp của thể tài nầy ?

Đáp:
Tất cả Pháp biết cảnh Quá khứ là:

a) Tâm: 3 Tâm Thức vô biên, 3 Tâm Phi tưởng phi phi tưởng (chỉ biết cảnh Quá Khứ) và 41 Tâm Dục giới (trừ 3 ý giới và Ngũ song thức) cũng biết cảnh Quá khứ và 2 Tâm Diệu Trí. (đã diệt).

b) Sở hữu tâm: 50 Sở hữu cùng hợp với các Tâm biết cảnh Quá khứ (trừ 2 Vô lượng phần).

Tất cả Pháp biết cảnh Vị Lai là:

a) Tâm: 2 Tâm Diệu trí và 41 Tâm Dục giới (trừ Ngũ song thức và 3 ý giới).

b) Sở hữu Tâm: 50 Sở hữu (trừ Vô lượng phần).

Tất cả Pháp biết Cảnh Hiện Tại là:

a) Tâm: Ngũ song thức và 3 ý giới biết cảnh Hiện tại, còn 2 Tâm Diệu trí và 41 Tâm Dục giới còn lại cũng biết cảnh Hiện tại nhưng bất định.

b) Sở hữu tâm: 50 sở hữu (trừ vô lượng phần).

Chúng con cung thỉnh .............. từ bi thuyết giảng Phần III bài học hôm nay. Namo Buddhaya.

MC 4 ................. / ĐK: ..................

IV: Chữ và Nghĩa

Hỏi: Danh từ vị lai, tương laiđương lai khác nhau thế nào ?

Ðáp:
Vị lai là những gì chưa tới không nhất thiết sẽ tới.

Tương lai là điều sẽ tới dù chúng ta có biết hay không biết.

Đương lai là điều đang tới nhưng chưa tới.

Chúng con cung thỉnh .............. từ bi thuyết giảng Phần IV bài học hôm nay. Namo Buddhaya.

MC 5 ................. / ĐK: ..................

V. Học và hỏi

Hỏi: Túc mạng thông là diệu trí biết được quá khứ vậy diệu trí nào biết được tương lai ?

Ðáp:
Chính là thiên nhãn thông hay sanh tử thông biết được những gì sẽ xẩy ra. Quá khứ, vị lai đều có những dấu ấn hay tín hiệu cho thấy những gì đã hoặc sẽ xẩy ra. Thông thường thì những điều nầy cực kỳ vi tế như một nhà khảo cổ nhìn một cổ vật có thể lượng định chính xác thời kỳ nào vật đó được làm nên. Hoặc một bác sĩ giỏi có khả năng định bệnh nhờ nhìn vào triệu chứng. Thiên nhãn thông là khả năng thấy biết một cách tinh tế nhân quả. Trong vài trường hợp, tha tâm thông cũng giúp biết được tương lai ngắn.

Chúng con cung thỉnh .............. từ bi thuyết giảng Phần V bài học hôm nay. Namo Buddhaya.

________________________________________

Phần II:
Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau/ Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)

Sadhu! Sadhu ! Lành Thay!
Con .......... thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con, đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi. Nguyện hồi hướng phước báu pháp thí đến Ni Sư Diệu Tịnh được nhiều an lạc, tùy tâm mãn nguyện. Cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.

Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,

Ngày mai chúng ta sẽ có Lớp Luật Nghi Cư Sĩ do ĐĐ Pháp Đăng giảng giải, với sự điều hợp chương trình của các OpsMC trong room Diệu Pháp. Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng.

Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tư công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhaya

mở kinh tụng và nhạc, (đóng room)

Namo Buddhaya
Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn ngày mai vào giờ thường lệ. Xin được phép đóng room trong vài giây tới. Namo Buddhaya.