<body><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d12421254\x26blogName\x3dB%C3%A0i+%C4%90%E1%BB%8Dc+c%E1%BB%A7a+MC\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLUE\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://baidocmc.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3dvi_VN\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://baidocmc.blogspot.com/\x26vt\x3d9116706110527376988', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script>

Thứ Tư, tháng 7 05, 2006

Bài Đọc ngày thứ 4 của MC

Phần I
Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng


Namo Buddhaya
MC1: Con .............. (............. điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay ngày 05 tháng 07 năm 2006 Phật lịch 2550. Ðây là chương trình Phật Học trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày, giờ VN nhằm 7:30 đến 10:00 tối, giờ Houston 7:30 đến 10:00 sáng, giờ NY từ 8:30 đến 11:00 sáng, giờ Cali 5:30 đến 08:00 sáng, giờ Paris 2:30 đến 5:00 chiều, giờ Sydney 11:30 tối đến 2:00 sáng.

Kính thưa quý vị hôm nay là lớp Lịch Sử Phật Giáo chúng ta sẽ học bài NGUỒN GỐC ĐẠO PHẬT - PHONG TỤC TẾ LỄ do TT Tuệ Siêu hướng dẫn. Sau đó là phần câu hỏi trắc nghiệm, chương trình tiếp tục với phần Pháp đàm, chúng ta sẽ nghe chư Tôn Ðức giảng giải đề tài thảo luận, các câu hỏi và kết thúc với bản tin Phật Giáo.

Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.

Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hạnh đọc kinh Lễ Tam Bảo hôm nay. Namo Buddhaya

(Đại Đức Minh Hạnh)

Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.

Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.

Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________

(MC1 của phần I: .................... (...... điền khuyết) )

Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng

Bài Học hôm nay:

Lớp Phật Giáo Sử

"2500 YEARS OF BUDDHISM" - 2500 LỊCH SỬ PHẬT GIÁO

---o0o---


Chương II: Origin Of Buddhism - Nguồn gốc Đạo Phật

Phong Tục Tế Lễ (Cult Of Sacrifice)

Tác giả P. V. Bapat
Việt dịch Hữu Song Nguyễn Đức Tư

____________

II. Nội dung chính

II - 1: Phong tục tế lễ được phát triển ngoài những lời cầu nguyện theo kinh Vệ Đà (Vedic Samhitas) đã có ảnh hưởng mạnh mẽ trong tâm trí những người Aryan ở Ấn Độ thời trước. Những nghi thức phiền toái của việc tế lễ, cùng những sự tranh luận không tánh khỏi trong khi tiến hành sự tế lễ dài dòng và gây lộn xộn không ít cho người tham dự, được xem là đã làm nảy sinh ra những chủ thuyết thách thức sự tồn tại của việc cúng tế này. Những tranh luận này tất nhiên là cần thiết để giải quyết những điểm vướng mắc về nghi lễ nhưng một số vụ, ở một chừng mực nào đó, có vẻ đã gây ra cái hại nhiều hơn cái lợi. Theo môt đoạn trong cuốn Mundaka thì việc tế lễ được coi như một con thuyền chuyển tải con người qua bờ bên kia cuộc đời để đi tới thiên đàng, tự nó không phải là vững chắc và an toàn. Ở một đoạn khác thì nói rằng công đức tích lũy bằng cách này chẳng được bền lâu. Cho nên, có thể thấy trước là tục tế lễ này sẽ không đem lại một sự yên lành vĩnh cửu mà là một cuộc sống xao động thường nhật.


II - 2: Văn hệ Vệ Đà thường đề cập đến những vấn đề không liên quan với cuộc sống hiện tại hay là những vấn đề thuộc về nguồn gốc thế giới, cấu tạo của thế giới, thế giới tiếp theo và một sự an lạc tưởng tượng, trái ngược với những khổ đau của cuộc sống hiện tại. Vì thế mà phải tìm kiếm nền tảng của triết học Ấn Độ trong những cuộc tranh luận về Nasadiya-sukta mà nhiều người biết, ngày nay được đưa vào trong cuốn sách thứ mười và cũng là cuốn sách kết thúc của kinh thư Rigveda.


(MC2: ...................)
II - 3: Những cuộc tranh luận tại những buổi tế lễ kéo dài có liên quan chủ yếu đến việc cử hành nghi lễ, nhưng rõ ràng là không chỉ giới hạn ở bấy nhiêu thôi. Nếu việc cử hành tế lễ có thể đem lại những kết quả trường cửu thì sẽ không có chuyện tìm kiếm những rắc rối khác, nhưng khi các kết quả này chỉ có tác dụng một thời gian ngắn thì dĩ nhiên là tâm trí người ta phải hướng đến những điều vĩnh cửu.

II - 4: Các vấn đề được các nhà tư tưỏng bàn cãi trước đây chủ yếu là về nguồn gốc của thế giới hoặc vũ trụ, và cấu tạo của nó. Họ cũng cho rằng cuộc đời thật ngắn ngủi và việc cúng tế chỉ có thể đem lại sự an lạc tạm thời mà thôi, không thể có được niềm vui vĩnh cửu mà trái lại, đây đôi khi có thể là nguồn gốc của nhiều bất hạnh. Nếu quả như thế thì phải tìm nguồn an tịnh trường cửu, nhưng liệu có thể đạt được sự an tịnh trường cửu ấy xuyên qua cách sống của người cúng tế ? Nếu không thì sao lại không tìm một phương thức khác ? Đây là vấn đề tiếp theo. Cán cân nghiêng về một kiểu sống mới, một kiểu sống từ bỏ thế tục, khác với cuộc sống từ bỏ thế tục, khác với cuộc sống đầy đủ của một người trần gian. Từ đó mà có hệ thống ashramas hay bốn giai đoạn của cuộc đời, trong đó hai giai đoạn cuối, vanaprastha (ẩn cư trong rừng) và samnyasa (hành hóa), là hai giai đoạn để cho vấn đề thực tại cuối cùng và an lạc tuyệt đối.

Chúng con cung thỉnh TT Tuệ Siêu từ bi thuyết giảng bài học hôm nay. Namo Buddhaya.

________________________________________

Phần II:
Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau/ Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)

Sadhu! Sadhu ! Lành Thay!
Con .......... thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con , đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi. Nguyện hồi hướng phước báu pháp thí đến Ni Sư Diệu Tịnh được nhiều an lạc, tùy tâm mãn nguyện. Cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.

Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,

Ngày mai chúng ta sẽ có Lớp Trung Bộ Kinh do TT Giác Đẳng giảng giải, với sự điều hợp chương trình của các Ops MC trong room Diệu Pháp. Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng.

Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tư công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhaya

mở kinh tụng và nhạc, (đóng room)

Namo Buddhaya
Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn ngày mai vào giờ thường lệ. Xin được phép đóng room trong vài giây tới. Namo Buddhaya.