<body><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d12421254\x26blogName\x3dB%C3%A0i+%C4%90%E1%BB%8Dc+c%E1%BB%A7a+MC\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLUE\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://baidocmc.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3dvi_VN\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://baidocmc.blogspot.com/\x26vt\x3d9116706110527376988', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script>

Thứ Hai, tháng 8 21, 2006

Bài Đọc ngày thứ 2 của MC

Phần I
Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng


Namo Buddhaya
MC1: Con ............. (................ điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay ngày 21 tháng 08 năm 2006 Phật lịch 2550. Ðây là chương trình Phật Học trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày, giờ VN nhằm 7:30 đến 10:00 tối, giờ Houston 7:30 đến 10:00 sáng, giờ NY từ 8:30 đến 11:00 sáng, giờ Cali 5:30 đến 08:00 sáng, giờ Paris 2:30 đến 5:00 chiều, giờ Sydney 11:30 tối đến 2:00 sáng.

Kính thưa quý vị hôm nay là lớp Lịch Sử Phật Giáo chúng ta sẽ học bài BỐI CẢNH ẤN ĐỘ THỜI PHẬT RA ĐỜI _ Phần II: Giáo điển Veda do TT Giác Đẳng giảng giải. Chương trình tiếp tục với phần Pháp đàm, chúng ta sẽ nghe chư Tôn Ðức thảo luận đề tài bài học, các câu đố và kết thúc với bản tin Phật Giáo.

Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.

Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hạnh đọc kinh Lễ Tam Bảo hôm nay. Namo Buddhaya

(Đại Đức Minh Hạnh)

Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.

Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.

Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________

(MC1 của phần I: ............... (.............. điền khuyết) )

Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng

Bài Học hôm nay:

"2500 YEARS OF BUDDHISM" - 2500 LỊCH SỬ PHẬT GIÁO

---o0o---


BỐI CẢNH ẤN ĐỘ THỜI PHẬT RA ĐỜI

Phần II: Giáo điển Veda

Tác giả P. V. Bapat
Việt dịch Hữu Song Nguyễn Đức Tư

____________

I. Đại lược

Hỏi: Xin cho biết đại lược về bài học.

Ðáp:
Văn hệ Vệ Đà thường đề cập đến những vấn đề không liên quan với cuộc sống hiện tại hay là những vấn đề thuộc về nguồn gốc thế giới, cấu tạo của thế giới, thế giới tiếp theo và một sự an lạc tưởng tượng, trái ngược với những khổ đau của cuộc sống hiện tại.

Những cuộc tranh luận tại những buổi tế lễ kéo dài có liên quan chủ yếu đến việc cử hành nghi lễ, nhưng rõ ràng là không chỉ giới hạn ở bấy nhiêu thôi. Nếu việc cử hành tế lễ có thể đem lại những kết quả trường cửu thì sẽ không có chuyện tìm kiếm những rắc rối khác, nhưng khi các kết quả này chỉ có tác dụng một thời gian ngắn thì dĩ nhiên là tâm trí người ta phải hướng đến những điều vĩnh cửu.

Chúng con cung thỉnh ............ từ bi thuyết giảng bài học hôm nay. Namo Buddhaya.

MC 2 ................. / ĐK: ..................

II. Nội dung chính

Hỏi: Xin đơn cử vài điểm tiêu biểu kinh điển Veda ?

Ðáp: Nghi lễ giúp hiệp thông với thần linh nhưng không phải là cách duy nhất.


Các vấn đề được các nhà tư tưởng bàn cãi trước đây chủ yếu là về nguồn gốc của thế giới hoặc vũ trụ, và cấu tạo của nó. Họ cũng cho rằng cuộc đời thật ngắn ngủi và việc cúng tế chỉ có thể đem lại sự an lạc tạm thời mà thôi, không thể có được niềm vui vĩnh cửu mà trái lại, đây đôi khi có thể là nguồn gốc của nhiều bất hạnh. Nếu quả như thế thì phải tìm nguồn an tịnh trường cửu, nhưng liệu có thể đạt được sự an tịnh trường cửu ấy xuyên qua cách sống của người cúng tế? Nếu không thì sao lại không tìm một phương thức khác ? Đây là vấn đề tiếp theo. Cán cân nghiêng về một kiểu sống mới, một kiểu sống từ bỏ thế tục, khác với cuộc sống từ bỏ thế tục, khác với cuộc sống đầy đủ của một người trần gian. Từ đó mà có hệ thống ashramas hay bốn giai đoạn của cuộc đời, trong đó hai giai đoạn cùa cuộc đời, trong đó hai giai đoạn cuối, vanaprastha (ẩn cư trong rừng) và samnyasa (hành hóa), là hai giai đoạn để cho vấn đề thực tại cuối cùng và an lạc tuyệt đối.

MC 3 ................. / ĐK: ..................

Sự tu tập bản thân là một trong những cách tốt để trở về với đại ngã.

Quay sang văn hệ không thuộc Vệ Đà, người ta gặp phải những từ như Sa môn (sramanah) trái ngược với Bà la môn. Có 5 loại Sa môn đã được đề cập đến, trong đó có Nigantha và Ajivika. Dường như một số loại Sa môn đã được nuôi dưỡng bằng văn hóa Bà la môn nhưng sau đó được tách ra. Văn hệ Phật giáo và Kỳ Na giáo (Jainism) thường hay nhắc đến các bộ phái này. Tuy nhiên, rõ ràng là các Sa môn này đã kế thừa ý tưởng của văn hệ Vệ Đà và thường lấy cảm hứng từ đây.

Quan niệm thần linh thường dẫn đến những khái niệm vũ trụ quan và thế giới vĩnh cữu

Giáo lý của những hệ phái đi lang thang này có thể bắt nguồn từ văn hệ Vệ Đà, nhất là từ trong Upanishads (Áo Nghĩa Thư). Thực ra, sự tìm kiếm mục đích cuối cùng hay tối hậu đã có từ trong Nasadiya-sukta nỏi tiếng của Rigveda; ý tưởng về một thế giới cao hơn và hạnh phúc hơn được tìm thấy trong Visnu-sukta, còn khái niệm luân hồi đầu thai, người chết trở lại cõi đời thì cũng xuất hiện lâu đời như bản Yamasukta hay Bài ca Tán tụng Tổ tiên. Sự đau khổ cố hữu của cuộc đời và khái niệm về sự bất tử mà người ta không thể có được nhờ tiền của thế gian, thường nhắc đến trong Upasishads. Trong văn hệ Upanishads thường gặp những sự tư duy về mục tiêu tối hậu của vũ trụ.

Chúng con cung thỉnh ............ từ bi thuyết giảng bài học hôm nay. Namo Buddhaya.

MC 4 ................. / ĐK: ..................

III. Người Xưa Chốn Cũ

Hỏi: Trung Ấn có khác với Trung Thổ không ? Nigantha Nàtaputta là ai ?

Đáp:
Trung Ấn hay Trung Thổ (Madhyadesa) là danh từ chỉ cho vùng đất chung quanh lưu vực Sông Hằng (Ganga). Đây là chiếc nôi của nền văn minh Ấn. Theo kinh điển thì đó là nơi chư Phật ra đời trên trái đất nầy. Đây là điều có nhiều điểm quan trọng đối với nền văn hoá Phật giáo.

Nigantha Nātaputta (Ni Kiền Tử) là một trong những đạo sư ngoại đạo nổi tiếng cùng thời với Đức Phật. Đạo giáo vị nầy thành lập vẫn tồn tại cho đến ngày nay tức đạo Jain (Kỳ Na Giáo). Nātaputta còn được biết là Mahaviro.

Chúng con cung thỉnh ............ từ bi thuyết giảng bài học hôm nay. Namo Buddhaya.

MC 5 ................. / ĐK: ..................

IV. Chữ và nghĩa

Hỏi: Phạm Thiên là gì ? Phạm chí được định nghĩa thế nào ?

Ðáp:
Phạm Thiên (Brahma) được hiểu là Thượng đế trong Bà La Môn giáo. Tuy vậy đây là một khái niệm thần linh rất khác với phương Tây. Phạm thiên được hiểu là "một đại ngã thanh tịnh. Trong Phật Pháp, phạm thiên dùng để chỉ cho những chúng sanh trong các cõi thiền sắc giới và vô sắc giới.

Phạm Chí là một cách chuyển ngữ khác của từ brahmana (bà la môn). Phạm chí là một khái niệm mang tính xã hội, văn hóa và tôn giáo. Có thể hiểu là người sanh trong giai đình Bà la môn, thọ trì kinh điển Veda, sống với lý tưởng thanh tịnh hoá thân tâm Giai cấp bà la môn là giai cấp giáo sĩ. Chữ "phạm -brahma" có nghĩa là thanh tịnh, đại thừa. Đôi lúc trong kinh Phật được Đức Phật dùng để chỉ ý nghĩa khác. Đây là một từ ngữ được dùng một cách đa dạng cần được định nghiã rõ.


Chúng con cung thỉnh ............ từ bi thuyết giảng bài học hôm nay. Namo Buddhaya.

MC 6 ................. / ĐK: ..................

V. Học và hỏi

Hỏi: Đời sống tu tập sẽ ra sao nếu không có thần linh ?

Ðáp:
Tín ngưỡng tôn giáo lấy niềm tin làm cơ sở thì hình ảnh của thần linh vô cùng quan trọng. Người Phật tử tin nhân quả nghiệp báo tự nhiên chứ không tin vào thưởng phạt của một đấng tối cao và hiểu lý duyên khởi quan trọng hơn là tin vào sự khải huyền của Thượng đế. Bằng chánh tín ở giáo lý nghiệp báo, duyên sinh, người tu tập có thể hành trình trên đường chân thiện mà không cần hình ảnh của thần linh.


Chúng con cung thỉnh ............ từ bi thuyết giảng bài học hôm nay. Namo Buddhaya.


________________________________________

Phần II:
Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau/ Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)

Sadhu! Sadhu ! Lành Thay!
Con .......... thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con , đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi. Nguyện hồi hướng phước báu pháp thí đến Ni Sư Diệu Tịnh được nhiều an lạc, tùy tâm mãn nguyện. Cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.

Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,

Ngày mai chúng ta sẽ có Lớp Ngôn ngữ Thiền Môn do SC Liễu Pháp giảng giải, với sự điều hợp chương trình của các OpsMC trong room Diệu Pháp. Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng.

Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tư công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhaya

mở kinh tụng và nhạc, (đóng room)

Namo Buddhaya
Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn ngày mai vào giờ thường lệ. Xin được phép đóng room trong vài giây tới. Namo Buddhaya.