<body><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d12421254\x26blogName\x3dB%C3%A0i+%C4%90%E1%BB%8Dc+c%E1%BB%A7a+MC\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLUE\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://baidocmc.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3dvi_VN\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://baidocmc.blogspot.com/\x26vt\x3d9116706110527376988', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script>

Chủ Nhật, tháng 8 20, 2006

Bài Đọc ngày Chủ Nhật của MC

Phần I Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng

Namo Buddhaya
Con ............. (..... điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay ngày 20 tháng 08 năm 2006 Phật lịch 2550. Ðây là chương trình Phật Học trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày, giờ VN nhằm 7:30 đến 10:00 tối, giờ Houston 7:30 đến 10:00 sáng, giờ NY từ 8:30 đến 11:00 sáng, giờ Cali 5:30 đến 08:00 sáng, giờ Paris 2:30 đến 5:00 chiều, giờ Sydney 10:30 tối đến 1:00 sáng.

Kính thưa quý vị hôm nay Lớp Phật Học Chuyên Đề chúng ta sẽ học "Làm Quen Với Kinh Ðiển" do ĐĐ Tuệ Quyền giảng giải. Chương trình tiếp tục với phần Pháp đàm, chúng ta sẽ nghe chư Tôn Ðức thảo luận đề tài bài học, câu đố vui và kết thúc với bản tin Phật Giáo.

Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.

Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hạnh đọc kinh Lễ Tam Bảo hôm nay. Namo Buddhaya

(Đại Đức Minh Hạnh)

Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.

Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.

Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________

(MC của phần I: ................ (...... điền khuyết) )

Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng

Bài Học Lớp Phật Học Chuyên Đề hôm nay:

Làm Quen Với Tam Tạng Kinh Điển

Giảng sư: TK Tuệ Quyền

PHẦN I: TẠI SAO PHẢI ĐỌC KINH ĐIỂN ?

I. Đại lược


Hỏi:
Xin cho biết đại lược về bài học.


Ðáp: Thánh Điển Pālī chứa đựng hàng ngàn bài kinh, hiện tại trang web Chìa Khóa Học Phật đã chuyển dịch sang Anh Ngữ trên 1000. Khi đối diện với số lượng lớn kinh điển phong phú, thì 3 câu hỏi được khởi lên trong tâm là: Tại sao phải đọc kinh điển? Kinh điển nào nên đọc ? và đọc như thế nào ?

Đức Phật đã dạy rằng:

Do vậy, này các Tỷ-kheo, các thầy cần phải học tập như sau: "Những bài kinh nào do Như Lai thuyết giảng, thâm sâu, nghĩa lý thâm diệu, xuất thế gian, liên hệ đến không, chúng tôi sẽ nghe khi các kinh ấy được thuyết giảng; chúng tôi sẽ lóng tai; chúng tôi sẽ an trú chánh trí. Và chúng ta sẽ nghĩ rằng, các pháp ấy cần phải học thuộc lòng, cần phải học thấu đáo".
Như vậy, này các Tỷ-kheo, các thầy cần phải học tập. [SN 20.7]

Chúng con cung thỉnh ...từ bi giảng giải phần I Ðại Lược trong bài học hôm nay. Namo Buddhaya.

MC 2 ....................
II. Nội dung chính

A- Hỏi: Tại sao đọc kinh điển ?

Ðáp: Dưới đây là câu trả lời của tiến sĩ John Bullitt, một Phật tử người Hoa kỳ, chủ biên của trang Chìa Khoá Học Phật.

A-1. Nguồn gốc chính của Giáo Pháp Phật Giáo Nguyên Thủy.

Nếu bạn thích thú trong sự tìm hiểu Giáo Lý Phật Giáo Nguyên Thủy Theravada, thì Thánh điển Pālī và trong các tạng kinh của kinh điển - là nơi đáng kể nhất có thể dựa vào để nghiên cứu. Bạn không cần phải lo lắng rằng những từ Pālī đó trong kinh tạng có thật sự là từ kim khẩu của Đức Phật không (không một ai có thể chứng minh được). Chỉ nên nghĩ rằng những giáo lý này đã được thực hành, với sự thành công bởi vô số các Phật tử trong hơn 2600 năm. Nếu bạn muốn biết những giáo Pháp này thật sự hiệu nghiệm hay không thì bạn hãy nên nghiên cứu các tạng kinh và đem những lý thuyết học được ra thực hành và chính bạn sẽ nhận chân ra sự nhiệm mầu.

Chúng con cung thỉnh ...từ bi giảng giải phần A-1 trong nội dung bài học hôm nay. Namo Buddhayya

MC 3 ....................

A-2. Toàn bộ Giáo Lý nằm trong kinh điển.

Những giáo lý trong toàn bộ kinh điển đã đưa ra một con đường hoàn mỹ để dẫn dắt các Phật tử từ tình trạng tinh thần hiện hữu tới mục đích cuối cùng. Không cần biết hiện tại bạn ở trong tình trạng nào (nghi ngờ, tò mò, Phật tử thuần thành, hay tăng hoặc ni) trong kinh điển luôn luôn có những điều lợi ích giúp bạn từng bước trên con đường tu tập để đạt đến mục đích. Bạn càng đọc nhiều kinh điển Pālī, bạn càng thấy ít cần vay mượn những lời giảng từ các nơi khác, vì kinh điển chứa đựng hầu hết những điều bạn muốn biết.

Chúng con cung thỉnh ...từ bi giảng giải phần A-2 trong nội dung bài học hôm nay. Namo Buddhayya

MC 4 ....................

A-3. Tam Tạng Pālī là một hệ thống nhất quán

Giáo lý kinh điển thì bao quát, đặc điểm là chỉ có một vị [Ud 5.5] đó là vị giải thoát. Khi bạn nghiên cứu các kinh điển theo cách của bạn, tuy nhiên thỉnh thoảng bạn gặp phải các bài giảng cần có câu hỏi hoặc mâu thuẫn với sự hiểu biết của bạn về Phật Pháp. Bạn hãy tìm hiểu thật sâu vào những điều đó, thì những mâu thuẫn thường sẽ tan biến nhường chỗ cho một chân trời mới mở rộng cho sự thấu hiểu của bạn. Thí dụ, bạn có thể nhận được từ trong bài kinh [Sn 4.1] rằng sự thực hành của bạn sẽ xoá bỏ tất cả những mong cầu. Nhưng trong một bài kinh khác [SN 51.15], bạn sẽ thấy rằng sự mong cầu tự nó lại cần thiết trên con đường đạo. Chỉ dựa trên sự nhận xét làm cho nó trở lên rõ ràng rằng những gì Đức Phật nhận được là một sự mong cầu khác và đó là sự mong cầu thật sự cao quý. Điều đáng kể nhất đó là sự dập tắt tất cả các khao khát. Tại điểm này sự hiểu của bạn trải rộng vào lãnh vực mới mà có thể dễ dàng hoàn thiện cho cả hai kinh điển và sự mâu thuẫn hiển nhiên tan biến. Thêm nữa bạn có thể học hỏi cách nhận diện cái bề ngoài của sự "mâu thuẫn" không là trái ngược ở trong kinh điển nhưng lại chứng tỏ rằng kinh điển đã mang bạn tới mức bạn tự hiểu biết. Nó tùy thuộc vào bạn có muốn vượt ra ngoài khuôn khổ đó không.

Chúng con cung thỉnh ...từ bi giảng giải phần A-3 trong nội dung bài học hôm nay. Namo Buddhayya

MC 5 ....................

A-4. Kinh điển cho bạn nhiều lời khuyên thiết thực.

Trong kinh điển bạn sẽ khám phá ra nhiều lời khuyên giá trị trong các chủ đề thuộc về đời sống nhân loại, chẳng hạn: làm sao để cha mẹ và con cái chung sống hạnh phúc [DN 31], như thế nào để gìn giữ tài sản của mình [AN 4.255], những gì nên nói và những gì không nên nói [AN 10.69], làm sao để thắng được sự sầu muộn [AN 5.49], làm sao kềm giữ tâm bạn dù trong giờ phút lâm chung [SN 22.1], và còn nhiều, rất nhiều điều bạn có thể kiếm được trong kinh tạng. Tóm tắt, kinh điển cho bạn nhiều điều thiết thực và lời khuyên thực tế trong sự tìm kiếm niềm hạnh phúc, không cần biết đời sống của bạn trong tình trạng nào, không cần biết bạn là người Phật tử hay không Phật tử. Và dĩ nhiên, bạn cũng sẽ tìm được tìm được tài liệu phong phú về cách tu tập thiền định [e.g., MN 118, DN 22].

Chúng con cung thỉnh ...từ bi giảng giải phần A-4 trong nội dung bài học hôm nay. Namo Buddhayya

MC 6 ....................

A-5. Kinh điển có thể giúp tăng trưởng tín tâm nơi Phật Pháp.

Khi bạn nghiên cứu kinh điển, bạn sẽ gặp những sự việc bạn đã từng biết qua những kinh nghiệm sống của bạn. Chẳng hạn như bạn biết được sự nguy hiểm của rượu chè, hoặc giả bạn cũng đã cảm nhận được sự an lạc dâng lên khi bạn an trú trong tâm. Nhận ra là kinh nghiệm bản thân của bạn đã được chứng thực trong kinh điển - dù là rất ít oi - nhưng sự nhận thức này có thể làm cho bạn chấp nhận dễ dàng hơn sự hiện hữu của những kinh nghiệm dồi dào và tinh túy do Đức Phật giảng dạy, những kinh nghiệm này cũng không quá cao xa, và một vài lập luận đi ngược lại với lối suy nghĩ thông thường cũng như những giáo lý khó khăn, sự thật, cũng không có gì xa lạ. Sự chứng thực này có thể thôi thúc bạn tìm lại niềm tin và sức sống để giúp việc thiền định của bạn đồng thời sự hiểu biết của bạn vượt lên cao để tiến vào một lãnh vực mới.

Chúng con cung thỉnh ...từ bi giảng giải phần A-5 trong nội dung bài học hôm nay. Namo Buddhayya

MC 7 ....................

A-6. Học kinh điển có thể hỗ trợ và tăng cường nỗ cho việc tu tập thiền.

Khi bạn đọc trong kinh điển về những kinh nghiệm thiền của những người khác, bạn có thể bắt đầu có cảm giác về điều mà bạn đã chứng đạt trong việc tu tập của mình, và những gì vẫn còn phải làm. Sư hiểu biết này có thể đem lại động lực mạnh mẽ để chính bạn tòan tâm, tòan ý thực hành giáo pháp.

Chúng con cung thỉnh ...từ bi giảng giải phần A-6 trong nội dung bài học hôm nay. Namo Buddhayya

MC 8 ....................

A-7. Đọc kinh điển chỉ tốt cho bạn thôi.

Những chỉ giáo chứa đựng trong kinh điển là hòan tòan thuộc về bản chất an lành, và đều là thuộc về sự phát triển những phẩm chất khôn khéo như là vị tha, đức hạnh, kiên nhẫn, tập trung, chú tâm, và v.v.Khi bạn đọc một quyển kinh là lúc bạn đang làm đầy tâm trí mình với những điều an lành. Nếu bạn xét tất cả những ấn tượng có hại mà các hệ thống truyền tin đại chúng tấn công dồn dập lên chúng ta ngày này sang ngày khác, thì việc nghiên cứu, học tập kinh điển mỗi lúc một chút thường xuyên có thể trở thành một hòn đảo thanh sạch, an tòan trong biển nguy hiểm. Hãy tận tâm chăm sóc tâm bạn – đọc một quyển kinh hôm nay và mang nó theo trong lòng.

Chúng con cung thỉnh ...từ bi giảng giải phần A-7 trong nội dung bài học hôm nay. Namo Buddhayya

MC 9 ....................

III. Người Xưa Chốn Cũ

Hỏi: Magadha là xứ nào ? Tôn giả Ananda là ai ?

Ðáp:
Magadha (Ma Kiệt Đà) là một trong hai vương quốc lớn nhất miền Trung Ấn vào thời Phật. Vương quốc nầy dẫn đầu nhiều mặt kể cả diện tích, dân số, kinh tế, và văn hóa. Kinh đô Rajagaha (Vương Xá) là nơi khai sanh của nhiều tôn giáo lớn trong đó có đạo Jain. Chùa Veluvana (Trúc Lâm) là ngôi chùa đầu tiên của Đạo Phật. Nhiều đại đệ tử Phật như Ngài Kassapa (Ca diếp), Sariputta (Xá Lợi Phất), Moggallana (Mục Kiền liên) .. sanh trưởng tại Magadha. Phạn ngữ Pàli là ngôn ngữ của Magadha và cuộc kết tập kinh điển đầu tiên của Phật giáo cũng tại kinh đô xứ nầy

Ananda thị giả lâu năm nhất của Đức Phật. Ngài hầu cậu Phật 25 năm cho đến giây phút cuối cùng. Xuất thân là một hoàng tử, ngài nguyên là anh em chú bác của Phật và tuổi ngang bằng với Đức Phật. Ngài là bậc thông tuệ với trí nhớ tuyệt vời. Được xem là bậc "thủ khố chánh pháp", tôn giả Ananda chính là một trong hai vị trùng tuyên kinh điển trong cuộc kết tập kinh điển lần nhất.

Chúng con cung thỉnh ...từ bi giảng giải phần 3 Người Xưa Chốn Cũ trong bài học hôm nay. Namo Buddhaya

MC 10 ....................

IV. Chữ và nghĩa


Hỏi: Tam Tạng là gì ? Pàli là ngôn ngữ xứ nào ?

Ðáp:
Tam tạng (tipitaka) là giáo điển của Đạo Phật. Tipitaka nghĩa đen là "ba chiếc giỏ" đựng giáo lý. Trong thời kỳ đầu, kinh điển chia làm hai bộ phận pháp và luật (dhammavinaya) về sau pháp (dhamma) chia là hai là kinh (sutta) và thắng pháp (abhidhamma).

Pālī không phải là tên của một ngôn ngữ mà có nghĩa là "điển ngữ" hay ngôn ngữ chép kinh. Phạn ngữ Pālī được biết đến ngày nay nguyên là ngôn ngữ của xứ Magadha nằm trong hệ ngôn ngữ Ấn Âu. Ngày nay ngôn ngữ nầy được sử dụng trong nghi lễ và sự tu học của Phật giáo Nguyên Thủy (Theravada).

Chúng con cung thỉnh ...từ bi giảng giải phần 4 Chữ và Nghĩa trong bài học hôm nay. Namo Buddhaya

MC 11 ....................

V. Học và hỏi

Hỏi: Ngày nay việc tìm hiểu kinh điển rõ ràng qui mô và có phương pháp hơn ngày xưa nhưng số người đắc đạo không nhiều. Phải chăng điều nầy cho thấy pháp học không thiết dụng ?

Ðáp: Sự thành tựu giác ngộ giải thoát tùy vào căn duyên và nỗ lực thực hành của mỗi cá nhân. Sự học hỏi kinh điển giúp nhiều cho sự thực hành. Nhiều người học chỉ mở mang kiến thức mà không ứng dụng thì không có thành tựu. Dù thế nào thì chính sự học hỏi tường tận đưa đến niềm tin và sự quyết tâm hành trình. Từ đó dẫn đến sở chứng.

Chúng con cung thỉnh ...từ bi giảng giải phần 5 học và hỏi trong bài học hôm nay. Namo Buddhaya

---------------------

Phần II: Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau/ Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)

Sadhu! Sadhu ! Lành Thay!
Con .......... thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con , đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi. Nguyện hồi hướng phước báu pháp thí đến Ni Sư Diệu Tịnh được nhiều an lạc, tùy tâm mãn nguyện. Cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.

Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,

Ngày mai chúng ta sẽ có Lớp Phật Giáo Sử do TT Giác Đẳng hướng dẫn, với sự điều hợp chương trình của các OpsMC trong room Diệu Pháp. Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng.

Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tư công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhaya

mở kinh tụng và nhạc, (đóng room)

Namo Buddhaya
Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn ngày mai vào giờ thường lệ. Xin được phép đóng room trong vài giây tới. Namo Buddhaya.