<body><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d12421254\x26blogName\x3dB%C3%A0i+%C4%90%E1%BB%8Dc+c%E1%BB%A7a+MC\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLUE\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://baidocmc.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3dvi_VN\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://baidocmc.blogspot.com/\x26vt\x3d9116706110527376988', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script>

Thứ Tư, tháng 8 09, 2006

Bài Đọc ngày Thứ 4 của MC

Phần I
Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng


Namo Buddhaya
MC1: Con ............... (...................... điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay ngày 09 tháng 08 năm 2006 Phật lịch 2550. Ðây là chương trình Phật Học trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày, giờ VN nhằm 7:30 đến 10:00 tối, giờ Houston 7:30 đến 10:00 sáng, giờ NY từ 8:30 đến 11:00 sáng, giờ Cali 5:30 đến 08:00 sáng, giờ Paris 2:30 đến 5:00 chiều, giờ Sydney 11:30 tối đến 2:00 sáng.

Kính thưa quý vị hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục ĐỀ ÁN MÙA VU LAN - 100 CÂU HỎI MÙA VU LAN - Ngày thứ Tám với 10 câu hỏi chủ đề Lý tưởng và Hành động do TT Giác Đẳng hướng dẫn.

Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.

Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hạnh đọc kinh Lễ Tam Bảo hôm nay. Namo Buddhaya

(Đại Đức Minh Hạnh)

Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.

Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.

Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________

(MC1: .................... (................ điền khuyết) )

Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng

Bài học hôm nay:
100 Câu hỏi mùa Vu Lan

NGÀY THỨ TÁM

10 Câu hỏi về Lý tưởng và Hành động
____________

Câu 1 (TT Tuệ Siêu trả lời)

Hỏi: Nhiều Phật tử nói rằng "Phật dụng tâm". Phải chăng chỉ cần có tấm lòng đã đủ còn làm hay không thì không quan trọng ?

Đáp: Câu nói "Phật dụng tâm" là có ý nghĩa khác, không phải là vấn đề then chốt của tư tưởng Đạo Phật; Hơn nữa, câu nói nầy không phải là lời Đức Phật thuyết nên không có tính xác thực.

Nói "Phật dụng tâm" là trường hợp một người nghèo cúng dường Ðức Phật hay Chư Tăng, chỉ cần người ấy có tấm lòng thành là được Đức Phật và Chư Tăng thọ nhận dù là lễ phẩm tầm thường; Hơn nữa, do lòng thành cúng dường là đủ để thành tựu công đức bố thí rồi. Hoặc một người đảnh lễ Phật ðược thành tựu quả lành do niềm tin, chớ không phải do nghi thức.

Riêng về thiện nghiệp, có trường hợp ý nghiệp thiện, khẩu nghiệp thiện, thân nghiệp thiện. Thân khẩu nghiệp phải được biểu hiện bằng hành động chớ không phải chỉ có lòng tốt mà không cần hành động.

Câu 2 (Ni sư Liễu Pháp trả lời)

Hỏi: Nếu chỉ hành động mà không có lý tưởng thì điều này được đánh giá thế nào trong Phật Pháp ?

Đáp: Nói theo ngôn ngữ Phật Pháp thì nếu thiện hạnh đi với nguyện lực thì tốt hơn không có. Nhưng nếu thiện nghiệp đi với hy cầu thì thường kém đi quả thù thắng. Nguyện lực là sự hướng tâm chân chánh với mục đích cao cả. Hy cầu là mong mỏi được phước báu hữu lậu như phước báu nhân thiên.

Câu 3 (TK Pháp Đăng trả lời)

Hỏi: Trong vài truyền thống Phật giáo có những lời nguyện dường như "bất khả" thí dụ như "chúng sanh vô biên thệ nguyện độ" thì đó là lý tưởng hay điều mà kinh điển xác định là có thể thực hiện ?

Đáp: Kinh điển mà các Bậc Chánh Đẳng Giác đã thuyết giảng cho các vị Bồ Tát thực hiện và để thành tựu như các Đức Phật, nên các lý tưởng như thế được tiếp tục thể hiện, và thành tựu hạnh nguyện tự độ, độ quyến thuộc, và độ chúng sanh. Nhưng vì biết nghiệp lực chúng sanh bất khả tư nghì, và cũng biết được các chúng sanh thứ lớp tu hành để thành tựu quả vị Phật, và quả vị Phật Chánh Đẳng Chánh Giác sẽ không chỉ riêng cho một vị nào và cũng biết các chúng sanh không biết đến chừng nào mới hết được. Trong Thập nhị nhân duyên Đức Phật có cho biết là” không biết được kiếp đầu tiên nhưng sẽ biết được kiếp cuối cùng” dù là vị Chánh Đẳng Giác cũng chỉ như vậy mà thôi. Có những lý tưởng không thể thực hiện được và trong kinh điển Phật Giáo Nam Tông không có chỉ dạy như: "Độ tận chúng sanh", "Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ" hay "Địa ngục vị không thệ bất thành Phật” vì chân lý là một không thể khác được.

Câu 4 (Sư Tuệ Lạc trả lời)

Hỏi: Có đúng chăng khi nói là tất cả chúng sanh trong đời nói nhiều hơn làm, học nhiều hơn hành, suy tư nhiều hơn hành động ?

Đáp:
1. Quả thật chúng sanh phần đông nói nhiều hơn làm, học nhiều hơn hành, suy tư nhiều hơn hành động.

2. Từ nói đến làm, từ suy tư đến hành động là cả một khoảng cách khá dài. Vì sao ? Vì hầu hết chúng sanh mắc phải nhược điểm lớn: Sợ Hãi.

3. Lo ngại khó khăn chướng ngại; và sợ hãi với nguy cơ thất bại. Tóm lại có một thứ rất khó có thể vượt qua: Sức ì tâm lý của bản thân.

4. Tuy nhiên cũng có những số ít chúng sanh học ít hành nhiều, dám nghĩ dám làm, nói được làm được, thậm chí không nói gì hết mà chỉ âm thầm hành động cho đạt kết quả như ý.

5. Như trong Puggalapaññtti có liệt kê các loại mưa tương tự như các loại người:

+ Có sấm chớp trước, rồi mưa.
+ Có sấm chớp vang, không mưa.
+ Không có sấm chớp báo hiệu gì cả, như mưa lớn.
+ Không sấm chớp, cũng không mưa.

Câu 5 (TT Tuệ Siêu trả lời)

Hỏi: Nếu thấy người khổ mà mình thúc thủ không làm được gì thì chúng ta nên suy nghĩ thế nào để không phải khổ tâm vô ích ?


Đáp: Người có tâm bi trắc ẩn trước đau khổ của kẻ khác, nếu gặp người khổ mà không làm gì được thì thường là người ấy rất khổ tâm.

Để tránh được tình trạng khổ tâm vô ích khi mình thúc thủ không làm được gì. Chúng ta phải suy nghĩ một trong ba tư tưởng:

a/ Xét đến tình trạng nghiệp quả của mỗi chúng sanh, có làm có chịu, đã gieo nhân ắt gặt quả; nghĩ rằng người nầy vì tạo nghiệp xấu quá nặng nên ta không thể giúp được gì.

b/ Xét đến nỗi khổ luân hồi. Thấy rằng tất cả chúng sanh còn luân hồi thì còn phải chịu khổ đau ít hoặc nhiều như thế.

c/ Xét đến tính chất vô thường khổ của pháp hữu vi. Thấy rằng có thân đây phải chịu khổ do vô thường.

Khi xét nghĩ những điều như vậy, tâm của vị ấy sẽ an trú với xã, không bận tâm ray rứt nữa.

Câu 6 (TT Giác Đẳng trả lời)

Hỏi: Làm sao để xác định là mình đã thật sự làm "hết khả năng" của mình ? nói cách khác đâu là giới hạn khả năng của mọi người ?


Đáp: Khó đánh giá là làm bao nhiêu gọi là hết khả năng. Con người thường có thể làm được hay chịu đựng những điều mà chính mình không thể tưởng tượng được. Nhưng thường khi thì chúng ta chỉ làm điều gì đến mức độ "mình thích" hay "mình muốn" hoặc 'mình thấy xứng đáng". Trong tinh thần Phật Pháp thì mỗi chúng sanh đều có "khả tính" đạt những điều cao quí kể cả đạo quả giải thoát. Một người hiểu biết không đánh giá một cách nông nỗi bản thân mình hay người.

Câu 7 (TK Pháp Đăng trả lời)

Hỏi: Khi một người sống quá nặng lý tưởng thì có gọi là sống trong mộng ảo không ?


Đáp: Không thể nặng về lý tưởng là mộng ảo, vì có các pháp hành để đạt được lý tưởng dù là lý tưởng "thành Phật" 30 pháp độ của chư Phật. Nếu sống quá nặng về lý tưởng mà không nằm trong thông lệ của chư Phật thì thật là mộng ảo vì các Đức Phật là tối thượng không có pháp hành nào cao thượng hơn. Các bậc trí tuệ thì phải biết thực hành như thế nào để đạt được lý tưởng ấy.

Câu 8 (TT Giác Đẳng trả lời)

Hỏi: Ðối với một người thường miên man suy nghĩ thì làm thế nào để "bắt tay hành động" ?

Đáp:
Nên hiểu đó là một thói quen. Nên thân cận với những người thực tế để giảm bớt sự đòi hỏi quá đáng với công việc. Nên biết lúc nào để suy tư và lúc nào để hành động. Nên ý thức rõ là suy nghĩ nhiều quá mà không hành động chỉ phí thì giờ và tâm trí thôi.

Câu 9 (Ni sư Liễu Pháp trả lời)

Hỏi: Làm thế nào để "tiêu hóa" một cách tốt đẹp những kinh nghiệm thất bại của mình ?

Đáp:
TT Giác Đẳng trả lời.

Bằng "như lý tác ý - yoniso manasikara" hay khéo suy nghĩ. Thất bại là điều mà ai cũng phải trải qua trong cuộc sống. Nên chuẩn bị tinh thần đón nhận thất bại. Khi hành động thì cho phép bản thân có cơ hội trắc nghiệm. Cách tốt nhất để "tiêu hóa" những kinh nghiệm thất bại là học hỏi từ đó. Một chút tinh thần hài hước cũng giúp nhiều.

Đáp: Ni sư Liễu Pháp trả lời.

"Mỗi lần ngã là một lần bớt dại,
Ai nên khôn không dại một đôi lần ?"

Thường ai cũng muốn thành công và rất cay đắng khi vấp phải thất bại trên đường đời. Tuy nhiên, chính những thất bại giúp chúng ta nhận ra những điểm yếu của mình để rút ra kinh nghiệm làm bài học cho tương lai. Những bài học từ chính những thất bại của mình có tác động rất lớn và sẽ được ghi nhớ kỹ hơn những bài học từ lý thuyết, sách vở. Nếu biết được giá trị của những bài học này, chúng ta sẽ không sợ thất bại nữa, vì xét cho cùng thất bại hay thành công cũng chỉ có ý nghĩa tương đối mà thôi.

Câu 10 (TT Tuệ Siêu trả lời)


Hỏi: Có Phật ngôn là: Ý nghiệp quan trọng hơn thân nghiệp và khẩu nghiệp. Phải chăng điều này hàm ý là ý muốn quan trọng hơn hành động ?

Đáp:
Kệ ngôn Pháp cú:

“ Ý dẫn đầu các Pháp
Ý làm chủ, ý tạo tác
……………………..”

Nghĩa rằng: Tâm ý được đề cao, vì nó là nguồn cội, là nền tảng để từ đó hành động. Tâm ý thiết lập nên khuynh hướng hành động.

Ví như một vương quốc có nhà vua, nhà Vua là Tâm ý, đưa ra những chính sách, đạo luật. Các quan tướng căn cứ vào đó thi hành. Như vậy không thể nói quan tướng có quyền lực hơn nhà vua.

Chúng con cung thỉnh TT Giác Đẳng hướng dẫn chương trình hôm nay. Namo Buddhaya.

________________________________________

Phần II:
Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau/ Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)

Sadhu! Sadhu ! Lành Thay!
Con ............. thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con , đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi. Nguyện hồi hướng phước báu pháp thí đến Ni Sư Diệu Tịnh được nhiều an lạc, tùy tâm mãn nguyện. Cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.

Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,

Ngày mai chúng ta sẽ tiếp tục Đề án 100 câu hỏi mùa Vu Lan - ngày thứ Chín với 10 câu hỏi (tt) do TT Giác Đẳng hướng dẫn, với sự điều hợp chương trình của các OpsMC trong room Diệu Pháp. Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng.

Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tư công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhaya

mở kinh tụng và nhạc, (đóng room)

Namo Buddhaya
Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn ngày mai vào giờ thường lệ. Xin được phép đóng room trong vài giây tới. Namo Buddhaya.