Phần I: Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng
Namo Buddhaya
MC1: Con ..................... (...................) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay ngày 02 tháng 08 năm 2006 Phật lịch 2550. Ðây là chương trình Phật Học trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày, giờ VN nhằm 7:30 đến 10:00 tối, giờ Houston 7:30 đến 10:00 sáng, giờ NY từ 8:30 đến 11:00 sáng, giờ Cali 5:30 đến 08:00 sáng, giờ Paris 2:30 đến 5:00 chiều, giờ Sydney 11:30 tối đến 2:00 sáng.
Kính thưa quý vị hôm nay chúng ta sẽ có 100 CÂU HỎI MÙA VU LAN - Ngày thứ nhất: Những Thắc Mắc Về Nghiệp Báo do TT Giác Đẳng hướng dẫn.
Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.
Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hanh đọc kinh Lễ Tam Bảo hôm nay. Namo Buddhaya
(Đại Đức Minh Hạnh)
Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.
Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.
Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.
Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________
(MC1 của phần I: .................... (....................)
Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng
Bài Học hôm nay:
100 Câu Hỏi Mùa Vu Lan
NGÀY THỨ NHẤT
Những Thắc Mắc Về Nghiệp Báo
Câu 1 (Ni sư Liễu Pháp trả lời)
Hỏi: Phước lành có thể chia cho người khác không ? Nếu được thì bằng cách nào ?
Đáp: Phước lành có thể chia cho người khác. Việc chia phước này còn được gọi là hồi hướng công đức (Pattidana), tức là có lòng muốn chia xẻ phước báo của việc thiện mình mới vừa thi hành đến cho người khác cùng hưởng với mình. [Pattidana = patti (những gì hưởng được) + dana (hiến tặng)]. Người chia phước dĩ nhiên vẫn thọ hưởng lợi ích của hành vi bố thí (dana) đã làm. Ý muốn hào hiệp chia xẻ phước báo với kẻ khác, cũng lại một công đức khác nữa. Sau khi làm được một thiện pháp, chúng ta nên hồi hướng công đức như thế nầy:
"Nguyện cầu những ai nghe đến lời tôi đang nói, sẽ chia xẻ cùng tôi phước báo nầy! Nguyện cầu mọi người đều có thể thọ hưởng nhiều công đức như tôi!" Như thế, hồi hướng công đức, chính nó, cũng là một hành vi thiện pháp riêng biệt.
Câu 2 (Ni sư Liễu Pháp trả lời)
Hỏi: Nếu chúng sanh nhận được phước hồi hướng, phải chăng là không gieo nhân lành mà được hưởng phước báu ?
Đáp: Không phải như vậy, bởi vì muốn nhận được phước hồi hướng, người đó phải tùy hỉ công đức, và đó cũng là một phước thiện, phước thiện phát sanh do hoan hỉ phần phước thiện mà người thí chủ hồi hướng (Pattānumodanākusala).
Thành tâm cảm thấy sung sường trước sự hồi hướng công đức của kẻ khác được gọi là tùy hỉ công đức. Khi nghe ai đang hồi hướng công đức, ta tỏ vẻ vui mừng cho người ấy và nói ba lần: "Sadhu" (Khéo làm thay!).
Cảm thấy vui mừng, trước một công tác thiện do kẻ khác làm, cũng là một cử chỉ đáng khen ngợi. Bản chất của tình cảm đó thuộc về tâm sở tùy hỉ (mudita), tức là tấm lòng vui thích hoàn toàn vị tha, thông cảm nỗi mừng của người khác Nhưng thực hiện được thật sự tùy hỉ công đức chẳng phải quá dễ dàng. Một lời nói ở đầu môi chót lưỡi: "Khéo làm thay!" mà chẳng thật sự khởi lên tâm hân hoan, đó chỉ là một lời nói suông lấy lệ mà thôi. Đôi khi có người lại chẳng thấy vui lòng cho lắm trước công đức của kẻ khác, trái lại còn ngấm ngầm trong bụng hờn ghen, đố kỵ, khiến cho tâm sở ganh tị (issa) nổi lên, đem bất thiện pháp đến làm ô nhiễm tâm thức mình.
Bởi vậy tuỳ hỉ công đức tự nó cũng là một thiện pháp, chẳng phải là không gieo nhân lành mà được hưởng phước báu.
Câu 3 (TK Pháp Đăng trả lời)
Hỏi: Tất cả phước sự đều có thể hồi hướng hay chỉ có một số nào đó thôi ?
Đáp: Tất cả phước sự (từ chữ Puñña phước thiện, công đức) nên đều có thể hồi hướng đến người quá vãng được nhưng được phân ra ba loại phước, phước vật, phước đức, phước trí. Được sắp xếp và thể hiện qua việc làm 10 thiện sự. Kāma vui thích việc lành, nên người làm lành rồi, hồi hướng đến người quá vãng và người quá vãng chỉ nhận được phước lành ấy bằng cách tùy hỷ phước mà thôi. Bằng cảnh duyên, Ānubhāva oai lực phước báu rất cần cho người quá vãng nhứt là những cuộc đại thí Tăng thí .
Câu 4 (TT Tuệ Siêu trả lời)
Hỏi: Phải chăng tất cả người quá vãng đều có thể nhận được phước lành hồi hướng ?
Đáp: không phải tất cả người quá vãng đều có thể nhận được phước lành hồi hướng. Trong kinh tạng, Tương ưng kinh có giải thích rằng chỉ có chúng sanh ngạ quỉ paradattūjīvī là dễ dàng nhận được phước lành hồi hướng vì chúng sống nhờ phước người khác cho. Các chúng sanh khác, loài địa ngục thì quá khổ, loài người và súc sanh thì có vật thực riêng, chư thiên có phước báu đã tạo, phạm thiên thì hưởng lạc do thiền định nên các loài ấy không nhận được phước báu hồi hướng. Chư thiên cõi dục vì ưa thích làm thiện nên khi có người san xẻ công đức thì họ tự hoan hỷ, nhưng không phải nhận phước hồi hướng như ngạ quỉ paradattūjīvī.
Câu 5 (TT Tuệ Siêu trả lời)
Hỏi: Nếu chỉ tụng kinh thì có tạo được phước hồi hướng không ?
Đáp: Nếu chỉ tụng kinh suông thì không có tạo được phước hồi hướng.
Gọi là phước hồi hướng phải là phước do bố thí cúng dường (dakkhinādāna). Phước do trì giới, phước do tu thiền không thể là thực phẩm cho chúng sanh đang bị đói khổ như ngạ quỉ được; việc trì giới, thiền định, thính pháp, thuyết pháp mà người ta đã làm và san xẻ công đức đến chư thiên, không phải là phước hồi hướng mà chỉ có sự khích lệ làm cho hoan hỷ, ví như thân hữu tặng quà cho nhau; chư thiên hoa hỷ và thương tưởng lại người ấy. Do vậy cần phải có thiện sự thiết thực, như cúng dường mới là tạo phước hồi hướng đến chúng sanh ngạ quỉ được; sự tụng kinh nếu có tác dụng, chỉ để giúp chúng sanh phi nhơn nghe pháp thôi.
Câu 6 (TK Giác Đẳng trả lời)
Hỏi: Phải chăng tất cả người sau khi chết đều phải vào địa ngục chờ phán xét rồi mới đi đầu thai ?
Đáp: Theo Tam Tạng Pāli thì nhân quả là một định luật tự nhiên không cần phán xét và không chờ đến sau khi chết mới phán xét. Những chúng sanh trong đời sau khi thân hoại mạng chung sanh vào nhiều cảnh giới tương ưng với nghiệp đã tạo. Nói cách khác chỉ có chúng sanh tạo ác nghiệp mới sanh vào địa ngục.
Câu 7 (TK Pháp Đăng trả lời)
Hỏi: Cầu cho người mất siêu sanh là siêu sanh về đâu ?
Đáp: Cầu cho người đã mất, khi tất cả chúng sanh từ bỏ đi cái gì hiện tại nhứt là chúng sanh nhân loại thì những người có ân, nghĩa hay tình với người quá vãng đó cũng theo pháp tri ân và báo ân hay với lòng bi mẫn, hay với sự mong mỏi tổ chức trai Tăng cúng dường để hồi hướng cho người quá vãng, khỏi sa đọa vào cõi khổ, và luôn được siêu sanh về nơi cõi vui Trời và Người.
Câu 8 (TK Giác Đẳng trả lời)
Hỏi: Tại sao lễ trai tăng được xem là một phước hạnh thù thắng để hồi hướng cho người mất ?
Đáp: Cúng dường trai tăng vô phân biệt là phước hạnh thù thắng nhất trong tất cả sự bố thí tài vật. Có nhiều lý do tạo nên điều nầy. Tâm thí vô phân biệt tức là nhắm vào đại chúng chứ không mang tính cá nhân là tâm thí thiện xảo nhất. Vật thí được trang trọng là vật thí cao quí. Đối tượng thọ nhận có nhu cầu độ nhật nuôi thân thiết yếu. Hơn thế nữa nếu người cho biết cách cho và người nhận biết cách nhận theo lẽ đạo thì phước hạnh châu viên.
Chúng con cung thỉnh TT Giác Đẳng từ bi hướng dẫn chương trình hôm nay. Namo Buddhaya.
________________________________________
Phần II: Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau/ Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)
Sadhu! Sadhu ! Lành Thay!
Con .............. thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con, đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi. Nguyện hồi hướng phước báu pháp thí đến Ni Sư Diệu Tịnh được nhiều an lạc, tùy tâm mãn nguyện. Cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.
Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,
Ngày mai chúng ta sẽ có ĐỀ ÁN MÙA VU LAN (tt) do TT Giác Đẳng hướng dẫn, với sự điều hợp chương trình của các Ops và MC trong room Diệu Pháp. Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng.
Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tư công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhaya
mở kinh tụng và nhạc, (đóng room)
Namo Buddhaya
Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn ngày mai vào giờ thường lệ. Xin được phép đóng room trong vài giây tới. Namo Buddhaya.