<body><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d12421254\x26blogName\x3dB%C3%A0i+%C4%90%E1%BB%8Dc+c%E1%BB%A7a+MC\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLUE\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://baidocmc.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3dvi_VN\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://baidocmc.blogspot.com/\x26vt\x3d9116706110527376988', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script>

Thứ Tư, tháng 5 17, 2006

Bài Đọc ngày thứ 4 của MC

Phần I
Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng


Namo Buddhaya
Con .............. (............. điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay ngày 17 tháng 05 năm 2006 Phật lịch 2550. Ðây là chương trình Phật Học trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày, giờ VN nhằm 7:30 đến 10:00 tối, giờ Houston 7:30 đến 10:00 sáng, giờ NY từ 8:30 đến 11:00 sáng, giờ Cali 5:30 đến 08:00 sáng, giờ Paris 2:30 đến 5:00 chiều, giờ Sydney 11:30 tối đến 2:00 sáng.

Kính thưa quý vị hôm nay là lớp Lịch Sử Phật Giáo chúng ta sẽ học bài ẤN ĐỘ và PHẬT GIÁO do TT Giác Đẳng hướng dẫn. Sau đó là phần câu hỏi trắc nghiệm, chương trình tiếp tục với phần Pháp đàm, chúng ta sẽ nghe chư Tôn Ðức giảng giải đề tài thảo luận, các câu hỏi và kết thúc với bản tin Phật Giáo.

Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.

Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hạnh đọc kinh Lễ Tam Bảo hôm nay. Namo Buddhaya

(Đại Đức Minh Hạnh)

Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.

Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.

Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________

(MC của phần I: .................... (...... điền khuyết) )

Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng

Bài Học hôm nay:


Chương I

Ấn Độ và Phật Giáo

Phần I
______________

II. Nội dung chính

Nhiều người ở các nước khác thường ngạc nhiên là Ấn Độ vốn là nơi sinh ra đạo Phật, song đạo Phật lại nhường chỗ cho Ấn Độ giáo - hiện đang là tôn giáo thịnh hành, ngoại trừ một vùng như Bengal, Assam, Orissa. Điều này thật kỳ lạ vì đạo Phật với sức mạnh nhân văn to lớn của nó đã có ảnh hưởng sâu xa trên các ý tưởng tôn giáo và luân lý của thời đại lúc bấy giờ, có tác động như một chất xúc tác mạnh từng làm thay đổi cả hiện trạng xã hội thời ấy.

Phật giáo là tôn giáo của sự từ bi, nhân đạo và bình đẳng. Trong khi kinh Vệ đà cho phép giết súc vật để dâng cúng thần linh thì đạo Phật kịch liệt bài bác những kiểu tế lễ như thế. Không những vậy, Phật giáo còn tiến hành nhiều cuộc vận động chống đối không khoan nhượng đối với phong tục này. Do tính chất phức tạp của việc tế lễ nên phải nhờ đến bàn tay của các Bà la môn (Brahmin) vốn thành thạo trong lĩnh vực này. Vì vậy mà các Bà la môn dần dần nắm giữ một địa vị đặc biệt trong cơ cấu xã hội của người Ấn Độ - Arya. Ngay đến các Sát-đế-lợi (Kshatriya) và Phệ-đà (Vaishya), là những thành pầhn đặc biệt (dvijas) được hưởng quyền ưu đãi các Bà la môn cũng không có được vai trò đáng kể trong việc cử hành buổi lễ. Đối với các tiện dân (Shudra) thì họ chỉ được giao các việc hèn mọn như chẻ củi, cắt cỏ cho súc vật tế lễ, và lôi đến nơi tế lễ những con vật câm lặng như trâu, bò, cừ đầm đìa nước mắt, theo sự mô tả trong các kinh sách Phật giáo như kinh Cứu la đàn đầu (Kutadanta-sutta) thuộc Trường Bộ kinh (Digha-nikaya).

Các sa môn (sramanah) sống ẩn dật trong rừng miệt mài nghiên cứu triết học không tán thành những chuyện cúng tế phải giết hại súc vật. Do đó trong dân chúng đã hình thành những công luận chống lại sự tế lễ như thế. Chúng ta có thể tìm thấy những dấu hiệu rõ rệt về những diễn biến này trong ý kiến quần chúng qua các kinh sách Mahabharata và Bhagavata Purana. Kinh sách Shantiparva(1) đề cập dến hai mặt của sự mâu thuẫn, trong đó các tu sĩ khổ hạnh thì bênh vực cho việc dâng cúng các phẩm vật bằng bắp hay hạt, còn các vị thần thì thích các vật cúng bằng súc vật sống. Ở chương 254 của sách này có cuộc đối thoại giữa Tuladhara và Jajali, trong đó lên án việc tế lễ bằng súc vật sống, và việc ăn thịt trong các buổi lễ như thế bị quy kết là sự lợi dụng gian ý. Ở một chỗ khác trong kinh sách trên (257.6) thì việc không sát sinh (ahimsa) được xem là nguyên tắc tối cao. Kinh Bhagavata Purana (1, 8, 52) nói rằng không thể tha thứ cho việc giết hại súc vật với lý do là một phần của tế lễ. Thực vậy, những người Bà la môn về sau đã phải thay đổi lập trường và dùng những tượng làm bằng bột bắp (pista-pasu) để thay cho những con vật sống.

Ở đây, chúng ta có thể thắc mắc rằng tại sao Đức Phật có thể thuyết giảng nguyên lý không sát sinh và lòng từ bi đối với các vật sống khi mà chính Ngài có thể đã ăn thịt và cho phép đệ tử của Ngài làm như thế. Giải thích điều này thật đơn giản, vì ở trong một xã hội mà thịt được sử dụng phổ biến làm thức ăn thường ngày, và Đức Phật cùng các đệ tử của Ngài đều phải sống bằng các thực phẩm khất thực, nếu từ khước ăn thịt thì họ có thể sẽ bị chết đói. Là một con người thực tế, Đức Phật biết tránh những điều cực đoan. Ở đây Ngài đã phải đi theo Trung Đạo (Middle Path) và chỉ đưa ra một hạn chế là nếu một tu sĩ nào nhìn thấy hoặc nghe, thậm chí nghi ngờ rằng một con vật bị giết chỉ để lấy thịt cho mình thì tu sĩ này không được nhận thứ thịt đó.

Chúng con cung thỉnh TT Giác Đẳng từ bi thuyết giảng bài học hôm nay. Namo Buddhaya.


________________________________________

Phần II:
Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau/ Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)

Sadhu! Sadhu ! Lành Thay!
Con .......... thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con , đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi .Cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.

Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,

Ngày mai chúng ta sẽ có Lớp Trung Bộ Kinh do TT Giác Đẳng giảng giải, với sự điều hợp chương trình của các Ops MC trong room Diệu Pháp. Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng..

Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tư công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhaya

mở kinh tụng và nhạc, ( đóng room)

Namo Buddhaya
Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn ngày mai vào giờ thường lệ. Xin được phép đóng room trong vài giây tới. Namo Buddhaya.