<body><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d12421254\x26blogName\x3dB%C3%A0i+%C4%90%E1%BB%8Dc+c%E1%BB%A7a+MC\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLUE\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://baidocmc.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3dvi_VN\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://baidocmc.blogspot.com/\x26vt\x3d9116706110527376988', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script>

Thứ Sáu, tháng 8 18, 2006

Bài Đọc ngày thứ 6 của MC

Phần I
Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng


Namo Buddhaya
Con .............. (............. điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay ngày 18 tháng 08 năm 2006 Phật lịch 2550. Ðây là chương trình Phật Học trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày, giờ VN nhằm 7:30 đến 10:00 tối, giờ Houston 7:30 đến 10:00 sáng, giờ NY từ 8:30 đến 11:00 sáng, giờ Cali 5:30 đến 08:00 sáng, giờ Paris 2:30 đến 5:00 chiều, giờ Sydney 11:30 tối đến 2:00 sáng.

Kính thưa quý vị hôm nay là lớp A Tỳ Đàm chúng ta sẽ học bài PHÁP TỔNG TRÌ ĐẦU ĐỀ TAM (TIKAMĀTIKA) _ TAM ĐỀ QUÁ KHỨ
do TT Tuệ Siêu hướng dẫn. Sau đó là phần câu hỏi trắc nghiệm, chương trình tiếp tục với phần Pháp đàm, chúng ta sẽ nghe chư Tôn Ðức giảng giải đề tài thảo luận, các câu hỏi và kết thúc với bản tin Phật Giáo.

Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.

Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hạnh đọc kinh Lễ Tam Bảo hôm nay. Namo Buddhaya

(Đại Đức Minh Hạnh)

Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.

Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.

Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________

(MC của phần I: ........... (...... điền khuyết) )

Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng

Bài Học Lớp A Tỳ Đàm hôm nay


Pháp tổng trì đầu đề tam “ Tam đề quá khứ ”



Chúng con cung thỉnh TT Giác Ðẳng dẫn nhập bài học A Ty Ðàm ngày hôm nay. Namo Buddhaya


______________

Giảng sư: TK Tuệ Siêu

I. Đại lược

Hỏi: Xin cho biết đại lược về bài học.

Ðáp: Tam đề quá khứ: Pháp quá khứ (atìta dhammà), pháp vị lai (anagatà dhammà), Pháp hiện tại, (paccuppannà dhammà)

Tên đầu đề lấy pháp đầu trong ba pháp (chiết bán), không bao gồm hết pháp chân đế (hữu dư). Thời gian là một thực tính dù đã qua hay đang là hoặc sẽ đến. A tỳ đàm xem tất cả hiện hữu của pháp hữu vi vốn bị yếu tố thời gian chi phối là điều tất yếu. Không có sự khác biệt các pháp hữu vi khi nói đến tam thế như qua mô tả của lý duyên khởi. Níp bàn (hay niết bàn) là pháp không nằm trong hạn cuộc của thời gian.

Chúng con cung thỉnh TT Giác Ðẳng từ bi giảng giải câu 1 của bài học trong ngày. Namo Buddhaya.
II. Nội dung chính

Hỏi: Những điểm quan trọng gì được nói đến trong bài học nầy?

Ðáp: Có ba điểm quan trọng được đề cập:

a. Tất cả hữu vi pháp đều bị thời gian chi phối nên không có một pháp hành (sankhara) nào được gọi là thường tại. Tất cả hiện hữu đều sẽ trôi vào quá khứ. Thời gian là đặc hữu của sự sanh diệt.

b. Níp bàn hay pháp vô vi không có mặt trong thể tài nầy vì đó là pháp nằm ngoài hạn cuộc của thời gian. Đây là điểm tế nhị nhất khi đề cập đến diệt đế (sự thật về khổ diệt) trong kinh điển Phật giáo.

c. Những pháp vị lai (anàgatà dhammà) là pháp chưa sanh không hàm ý là nhất định sẽ sanh hay có thể không sanh mà chỉ có nghĩa là "những gì sanh khởi trong tương lai"
Chúng con cung thỉnh TT Tuệ Siêu từ bi giảng giải câu 2 của bài học trong ngày. Namo Buddhaya.

III. Đề Pháp và Chi Pháp

Hỏi: Những pháp nào được liệt kê trong ba pháp của thể tài nầy?

Ðáp: Tất cả tâm, thuộc tánh và sắc pháp đã sanh và đã diệt gọi là pháp quá khứ.
Tất cả tâm, thuộc tánh và sắc pháp sẽ sanh pháp vị lai.
Tất cả tâm, thuộc tánh và sắc pháp đang hiện hữu gọi là pháp hiện tại.


Chúng con cung thỉnh TT Tuệ Siêu từ bi giảng giải câu 3 của bài học trong ngày. Namo Buddhaya.

IV. Chữ và nghĩa

Hỏi: Danh từ hữu vi và danh từ pháp hành nghĩa là gì?

Ðáp: Pháp hữu vi hay pháp hành là hai từ được người Trung Hoa dịch từ một chữ "sankhara". Đây là một thuật ngữ không thể có tương đương trong ngôn ngữ khác vì bao gồm nhiều ý nghĩa phức tạp. "Tạo và bị tạo" là một nghĩa. Pháp do duyên mà thành là nghĩa khác. Tâm pháp và sắc pháp được Phật học gọi chung là pháp hữu vi đối với từ vô vi là Niết bàn. Vô vi là một khái niệm vốn có gốc từ Lão Trang trước khi Phật giáo đến Trung Hoa. Về sau được Phật học Trung Quốc tạm dùng với một số định nghĩa khác biệt theo Phật Pháp. (Pháp vô vi trong kinh Phật chỉ cho Niết Bàn. Đối với Lão Trang thì không nằm trong phạm trù đó).

Chúng con cung thỉnh Sư Trưởng từ bi giảng giải phần 4 của bài học trong ngày. Namo Buddhaya.
V. Học và hỏi

Hỏi: Nếu chư Phật là thường trụ thì tại sao gọi là tam thế Phật (Phật quá khứ, Phật hiện tại, Phật tương lai)

Ðáp: Chư Phật quá khứ đúng theo kinh điển Pali là vị đã xuất hiện, đã truyền dạy giáo pháp, đã viên tịch và giáo pháp đã không còn. Sau khi chư Phật viên tịch thì thế nào? đó là một câu hỏi cổ điển mà Đức Phật không trả lời (Như lai tồn tại hay không tồn tại sao khi chết). A Tỳ Đàm nói rõ: Niết bàn không nằm trong hạn cuộc của thời gian.


Chúng con cung thỉnh Sư Cô Liễu Pháp từ bi giảng giải phần 5 của bài học trong ngày. Namo Buddhaya.


________________________________________

Phần II:
Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau/ Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)

Sadhu! Sadhu ! Lành Thay!
Con .......... thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con, đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi. Nguyện hồi hướng phước báu pháp thí đến Ni Sư Diệu Tịnh được nhiều an lạc, tùy tâm mãn nguyện. Cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.

Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,

Ngày mai chúng ta sẽ có Lớp Luậ Nghi Cư Sĩ do TT Giác Ðẳng giảng giải, với sự điều hợp chương trình của các OpsMC trong room Diệu Pháp. Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng.

Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tư công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhaya

mở kinh tụng và nhạc, (đóng room)

Namo Buddhaya
Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn ngày mai vào giờ thường lệ. Xin được phép đóng room trong vài giây tới. Namo Buddhaya.