<body><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d12421254\x26blogName\x3dB%C3%A0i+%C4%90%E1%BB%8Dc+c%E1%BB%A7a+MC\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dBLUE\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://baidocmc.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3dvi_VN\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://baidocmc.blogspot.com/\x26vt\x3d9116706110527376988', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script>

Thứ Bảy, tháng 8 05, 2006

Bài Đọc ngày thứ 7 của MC

Phần I
Lễ Tam Bảo, Phần này đọc sau khi dứt kinh tụng


Namo Buddhaya
MC1: Con ............... (...................... điền khuyết) thành kính đảnh lễ Chư Tôn Ðức Tăng Ni, thân chào tất cả quí vị hiện diện. Hôm nay ngày 05 tháng 08 năm 2006 Phật lịch 2550. Ðây là chương trình Phật Học trực tiếp thực hiện trên Paltalk mỗi ngày, giờ VN nhằm 7:30 đến 10:00 tối, giờ Houston 7:30 đến 10:00 sáng, giờ NY từ 8:30 đến 11:00 sáng, giờ Cali 5:30 đến 08:00 sáng, giờ Paris 2:30 đến 5:00 chiều, giờ Sydney 11:30 tối đến 2:00 sáng.

Kính thưa quý vị hôm nay chúng ta sẽ có 100 CÂU HỎI MÙA VU LAN - Ngày thứ tư: với 10 Câu hỏi Tự Lực Tha Lực do TT Giác Đẳng hướng dẫn.

Mở đầu chương trình xin tất cả chúng ta trang nghiêm tam nghiệp đảnh lễ Tam Bảo.

Chúng con xin kính thỉnh Đại Đức Minh Hạnh đọc kinh Lễ Tam Bảo hôm nay. Namo Buddhaya

(Đại Đức Minh Hạnh)

Nhất tâm đảnh lễ Ðức Như Lai bậc Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Ðiều Ngự, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn.

Nhất tâm đảnh lễ Chánh Pháp do Phật thiện thuyết, thiết thực hiện tiền, vượt ngoài thời gian, đến để chứng nghiệm, hiệu năng hướng thượng, trí giả thân chứng.

Nhất tâm đảnh lễ Chư Tăng đệ tử Thế Tôn bậc diệu hạnh, trực hạnh, như lý hạnh, chân chánh hạnh, gồm bốn đôi tám vị, đáng nhận lễ phẩm, tặng phẩm, tế phẩm, kính lễ, là phước điền vô thượng trong đời.

Nguyện cầu uy đức Phật Bảo
Nguyện cầu uy đức Pháp Bảo
Nguyện cầu uy đức Tăng Bảo
Xin Tam Bảo gia hộ
Ngăn ngừa mọi tai ương
Những hiện tượng bất tường
Những mộng mị xấu xa
Những nghịch duyên trở ngại
Thảy đều mau tan biến
Nguyện muôn loài chúng sanh
Người khổ xin hết khổ
Người sợ hết sợ hãi
Người sầu hết sầu bi
Biết cho với niềm tin
Biết hộ trì giới hạnh
Biết lạc trú trong thiền
Chư thiên đã vân tập
Xin tùy hỷ phước lành
Ðược cát tường như ý
Rồi phản hồi thiên xứ
Chư Toàn Giác đại lực
Chư Ðộc Giác đại lực
Thinh Văn Giác đại lực
Nguyện tổng trì uy đức
Cầu phúc lành phát sanh (lạy)
*****************************
___________________________________________________

(MC1: .................... (................ điền khuyết) )

Kính tri ân Sư Minh Hạnh.
Kính bạch chư tôn đức
Kính thưa đại chúng

Bài học hôm nay:
100 Câu hỏi mùa Vu Lan

NGÀY THỨ TƯ

10 Câu hỏi về Tự Lực Tha Lực
____________

Câu 1 (Sư Trưởng trả lời - Tinh Tấn type lại)

Hỏi: Người Phật tử có nương tựa vào tha lực không ?

Đáp: ...

Câu 2 (TT Tuệ Siêu trả lời)

Hỏi: Năng lực của Tam Bảo trong cách nào gọi là tha lực, trong cách nào gọi là tự lực ?

Đáp: Một người có niềm tin xưng tán ân đức Tam Bảo, tin oai lực của Ðức Phật, tin oai lực kinh paritta, tin oai lực chú nguyện của Tăng Chúng, nhờ niềm tin ấy tạo sự an lành hộ trì cho mình; Cách nầy năng lực của Tam Bảo gọi là tha lực.

Một người tôn kính Ðức Phật là bậc chơn chánh giác ngộ, tôn kính Giáo Pháp có tính thiết thực hướng thượng, tôn kính Tăng Chúng đệ tử Phật là bậc thiện hạnh, người ấy tinh tấn nổ lực thực hành theo Giáo Pháp của Ðức Thế Tôn khéo thuyết, noi dấu chân Tăng Chúng dẫn dắt, nhờ vậy đạt được sự an lạc hạnh phúc; cách nầy của Tam Bảo gọi là tự lực.

Câu 3 (TK Pháp Đăng trả lời)

Hỏi: Ngay chính Ðức Phật cũng chúc phúc, chú nguyện vậy uy lực đó có phải là tha lực chăng ?

Đáp: Sự phúc chúc và chú nguyện của Đức Phật cũng giống như các con thuyền và buồm đã sẵn sàng và hướng về nơi bờ bến an vui mà còn thiếu trận gió thuận theo để đẩy con thuyền đó đến được bến bờ giác ngộ vì với Quyền liệt thắng trí, Y cứ tùy miên trí, Song thông trí, Đại bi định trí, Nhất thiết chủng trí, Vô chướng ngại trí. Với khả năng nầy Đức Phật cũng giống như những nhà bác học đã khám phá ra những nguyên lý, khéo hướng dẫn cho những người tài ba thực hiện và thành tựu, không nên hiểu những lời phúc chúc và chú nguyện như những gì ban ân, bố đức, cứu rỗi, xá tội.

Câu 4 (Sư Trưởng trả lời - Tinh Tấn type lại)

Hỏi: Có gợi ý nào để nói là có trường hợp trông cậy vào tha lực tốt hơn tự lực hoặc ngược lại ?

Đáp:
...

Câu 5 (TT Giác Đẳng trả lời)

Hỏi: Kinh điển Pāli có đề cập đến 3 khuynh hýớng bồ tát: Nặng về đức tin, nặng về tinh tấn, nặng về trí tuệ. Cũng nói thêm rằng vị nghiêng về trí tuệ tu nhanh nhất. Vậy phải chăng tự lực dẫn đến cứu cánh nhanh nhất ?


Đáp: Ba khuynh hướng tinh tấn, đức tin và trí tuệ là ba tinh cách "đặt nặng" chí không có nghĩa là chư vị bồ tát có một điều mà không có hai điều kia. Tất cả đều tự nỗ lực. Những tác động bên ngoài chỉ là trợ lực.

Câu 6 (TT Tuệ Siêu trả lời)

Hỏi: Việc tụng kinh, lễ bái, cúng dường của người Phật tử phải chăng là mong cầu tha lực ?


Đáp: Có hai trường hợp:

Người phật tử thực hiện việc tụng kinh, lễ bái, cúng dường với ước mong nhờ uy lực Tam Bảo gia hộ cho mình được thoát tai ương. Nếu là vậy thì việc tụng kinh, lễ bái, cúng dường của người nầy là mong cầu tha lực.

Khi người phật tử thực hiện việc tụng kinh, lễ bái, cúng dường nhằm mục đích làm tăng trưởng thiện tâm, vun bồi niềm tin, hướng cảnh tốt cho tâm thiện sanh khởi và an trú; Thì đây, việc làm nầy là không phải cầu tha lực.

Câu 7 (TK Pháp Đăng trả lời)

Hỏi: Kinh điển Pāli nói gì về "Uy lực thập phương Tăng" ?


Đáp: Uy lực thập phương Tăng vì các Ngài đã tu hành chín chắn y theo, chánh pháp. Thánh Pháp.các ngài tu hành để Giác Ngộ Niết Bàn,tu theo phép Giới Ðịnh Tuệ., các ngài đang thành, đã thành và sẽ thành, 8 bậc thánh và các ngài tu hành để kiện toàn 9 Ân Đức. Tức là: Thiện hạnh (supat.ipanno), trực hạnh (ujupatipanno), chánh hạnh (ñāyapat.ipanno), nghiêm hạnh (sāmīcipat.ipanno), đáng cung phụng (āhuneyyo), đáng nghênh tiếp (pāhuneyyo), đáng cúng dường (dakkhin.eyyo), đáng lễ bái (añjalikaraneyyo), phước điền vô thượng của đời (anuttaram. puññakkhettam. lokassa).uy lực thập phương Tăng trấn áp các tà thuyết,và dứt trừ tất cả tội lỗi.

Câu 8 (Ni Sư Liễu Pháp trả lời)

Hỏi: Nếu con đường giải thoát là hành trình mọi người phải tự đi không ai làm giùm được cho ai thì lòng đại bi có giá trị gì ?

Đáp:
Con đường giải thoát là hành trình mà mỗi người phải tự đi. Ngay cả Đức Phật cũng chỉ là một bậc Đạo sư chỉ đường mà thôi. Nói vậy không có nghĩa là không ai có thể giúp đỡ ai trên cuộc đời này. Trong quá trình luân hồi dài đăng đẳng, chúng sanh có vô số nỗi thống khổ. Tâm đại bi là tâm thương xót mong mỏi người khác thoát khỏi đau khổ. Tâm đại bi muốn làm vơi bớt những nỗi thống khổ của chúng sanh. Tuy chúng ta không thể tu tập thay cho người khác, nhưng chúng ta có thể giúp cho họ miếng cơm khi đói, tấm áo khi lạnh, thuốc thang khi bệnh tật, lời an ủi động viên khi sầu khổ. Những chia sẻ đó giúp cho người khác vơi bớt những khổ đau trước mắt, rồi sau đó mới có thể hướng dẫn cho họ nhận ra nguyên nhân những đau khổ của mình, để rồi họ tự tu tập để loại trừ những nguyên nhân dẫn đến đau khổ để đi đến an lạc giải thoát của Niết bàn.

Câu 9 (Ni Sư Liễu Pháp trả lời)

Hỏi: Làm thế nào có thể nương vào tha lực mà không mất đi khả năng tự lực ?

Đáp:
Nương vào tha lực là nhờ vào sự giúp đỡ của người khác để có thế tiến bước vững vàng trên con đường tu tập. Trong giai đoạn đầu của sự tu học, người Phật tử rất cần nương tựa vào Tam Bảo. Nương vào hình ảnh cao quý của Đức Phật để giữ vững niềm tin, nương vào giáo pháp để không sai lạc vào tà kiến, nương vào chư Tăng để được sự hướng dẫn cụ thể. Sự nương tựa này không phải là hoàn toàn phó mặc số phận của mình cho tha lực, mà chỉ để có thêm sức mạnh để tự mình đi trên con đường giác ngộ.

Câu 10 (TT Giác Đẳng trả lời)

Hỏi: Trong kinh có Phật ngôn: "Thân cận bạn lành là toàn phần của phạm hạnh" phải chăng điều này nói rằng trong cuộc tu không thể không cần tha lực ?

Đáp:
Gọi là toàn phần vì 2 lý do: thứ nhất một người quyết tâm tu tập thì không có lý do gì tiếp tục thân cận với "ác hữu". Thứ hai, bạn lành đúng nghĩa bạn lành có thể trợ duyên trong tất cả giai đoạn của hành trình giải thoát giác ngộ. Cả hai điều nầy không mang hàm ý nào phủ nhận giá trị của tự nỗ lực.

Chúng con cung thỉnh TT Giác Đẳng hướng dẫn chương trình hôm nay. Namo Buddhaya.

________________________________________

Phần II:
Hồi Hướng này đọc khi kết thúc phần đố vui và giảng sư mời Pt MC lên hoàn mãn buổi học. Giới thiệu bài học hôm sau/ Hồi Hướng (Tri Chúng lên hồi hướng)

Sadhu! Sadhu ! Lành Thay!
Con ............. thay mặt đại chúng trong room, chúng con kính tri ân Chư Tôn Đức đã mở lòng bi mẫn giảng dạy Phật pháp hữu ích cho chúng con , đã hướng dẫn, dìu dắt chúng con tiến bước trên hành trình tu tập hầu mong đem lại an lạc trong đời sống và hướng đến đạo quả giải thoát luân hồi. Nguyện hồi hướng phước báu pháp thí đến Ni Sư Diệu Tịnh được nhiều an lạc, tùy tâm mãn nguyện. Cám ơn đại chúng đã lắng tâm thanh tịnh thính pháp. Kính cám ơn quý chủ nhiệm, Ops, xướng ngôn viên đã yểm trợ cho các phần hành trong lớp học được hoàn tất mỹ mãn. Chúng con kính chúc chư Tôn Đức thân tâm thường lạc, đạo hạnh trang nghiêm, tâm bồ đề viên đắc, Phật đạo chóng viên thành, chúc quý đạo hữu luôn an lạc cát tường trong chánh pháp nhiệm màu của Đức từ phụ Thích Ca Mâu Ni.

Kính Bạch chư Tôn Đức,
Kính thưa quý đạo hữu,

Ngày mai chúng ta sẽ có ĐỀ ÁN MÙA VU LAN (tt) do TT Giác Đẳng hướng dẫn, với sự điều hợp chương trình của các OpsMC trong room Diệu Pháp. Để kết thúc chương trình xin chúng ta nhất tâm hồi hướng.

Nguyện công đức đã làm
Kết duyên lành giải thoát
Nguyện hồi hướng chư thiên
Hàng thiện thần hộ pháp
Nguyện các bậc hữu ân
Ðồng thừa tư công đức
Nguyện chánh pháp trường tồn
Chúng sanh cầu giải thoát
Namo Buddhaya

mở kinh tụng và nhạc, (đóng room)

Namo Buddhaya
Kính thưa đại chúng, chương trình sinh hoạt hôm nay đến đây đã kết thúc. Kính chào tạm biệt tất cả, xin hẹn ngày mai vào giờ thường lệ. Xin được phép đóng room trong vài giây tới. Namo Buddhaya.